Hôm nay,  

Bin Laden Lên Video Thề Lật Musharraf

21/09/200700:00:00(Xem: 2229)

- Hô Hào Thánh Chiến, Tấn Công Ở Afghanistan, Darfur, Bắc Phi

CAIRO  -    Trong chiến dịch tuyên truyền của al-Qaeda, 1 video mới về Bin Laden sắp được phổ biến, tuyên chiến với TT Musharraf, cùng lúc 1 thông điệp của phó tướng al-Zawahri cho rằng Hoa Kỳ đang thất bại từ Afghanistan đến Iraq và các nơi khác. Các diễn giả xuất hiện trong video của Zawahri hưá hẹn các vụ giao chiến ở Afghanistan, Bắc Phi và Darfur.

Một khẩu hiệu đưa lên trên trang mạng của Hồi Giáo trong ngày Thứ 5 mang dòng chữ "Khẩn cấp, al-Qaeda tuyên chiến với nhà độc tài Musharraf và quân đội của y, nhân danh Bin Laden". Loại quảng cáo như thế thường mở đường cho 1 video mới sẽ phổ biến 2, 3 ngày sau.

Tại Pakistan, các viên chức xác nhận ý định của TT Musharraf muốn tìm kiếm 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa. Trong video 80 phút vừa công bố, ngoài các phỏng vấn chuyên gia và viên chức lấy từ các đài truyền hình Tây Phương và Arap, video cũ và ghi âm Bin Laden, phó thủ lãnh Zawahri bắt đầu lên án quân đội Pakistan về vụ vây đánh đền Đỏ hồi Tháng 7 - y vinh danh giáo sĩ Ghazi thiệt mạng trong lúc chống cự và nói lịch sử tủi nhục của quân đội Pakistan chỉ có thể bị tẩy rửa bằng 1 cuộc trả thù của dân Hồi Giáo.

Zawahri hô hào tấn công các quyền lợi của Pháp và Tây Ban Nha ở Bắc Phi, và đánh lực lượng hỗn hợp LHQ - Liên Phi được phối trí gìn giữ hoà bình tại Darfur. Phó tướng al-Qaeda cũng chê trách các chính quyền Arap trong vùng Vịnh Persia liên minh với Hoa Kỳ là bán nước, là hợp tác với kẻ ngoại đạo…

Trong video mới, Bin Laden gọi ông Musharraf là kẻ phản đạo, và hô hào dân chúng Pakistan nổi dậy lật đổ, theo bản chép của bà Laura Mansfield, 1 chuyên viên theo dõi thông tin trao đổi giữa các phần tử khủng bố.

* Pakistan: Bầu TT Ngày 6-10

ISLAMABAD  -    Phát ngôn viên chính phủ Pakistan hạ thấp tầm quan trọng của video của ông trùm al-Qaeda tuyên chiến với Pakistan, đồng thời loan báo bầu cử TT vẫn diễn ra vào ngày 6-10. TT Musharraf báo tin sẽ từ bỏ chức vụ tư lệnh quân đội sau khi đắc cử TT trong khi các chính phủ Tây Phương hô hào ông làm việc ấy trước bầu cử. 

Hôm Thứ Năm, TTK của khối Thịnh Vượng Chung, ông Don McKinnon đã gặp TT Musharraf để nói chuyện về nhu cầu ổn định. Pakistan là 1 trong 53 quốc gia có các quan hệ mật thiết với vương quốc Anh, mà trước đây là nước chủ thuộc địa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.