Hôm nay,  

Báo Mỹ: Đức Bí Mật Hỗ Trợ Kế Hoạch Mỹ Dội Bom Iran

13/09/200700:00:00(Xem: 3219)

WASHINGTON  -    Quyết định gần đây của các viên chức Đức không ủng hộ 1 đợt trừng phạt mới với Iran đã đẩy các viên chức Washington tới chỗ phát triển các tình huống về 1 trận tấn công quân sự chống lại chế độ Hồi Giáo Iran - các viên chức Đức thông báo tuần qua rằng chính phủ Angela  Merkel từ chối hậu thuẫn trừng phạt tiếp Iran bằng 1 nghị quyết mới của HDD Bảo An. Người Đức quan ngại rằng trừng phạt Iran nữa sẽ đưa tới ảnh hưởng bất lợi cho nền kinh tế Đức - giới ngoại giao của các nước cũng cho thấy cảm tưởng rằng ở đàng sau thì họ hoan nghênh 1 chiến dịch ném bom Iran, tuy công khai phản đối.

Theo tin của Fox News, tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, các viên chức chính trị và quân sự, cũng như các nhà chuyên môn về vũ khí hủy diệt quy mô, khuyến cáo Ngoại Trưởng Rice rằng các nỗ lực của Thứ Trưởng Nicholas Burns đã thất bại, chuẩn bị can thiệp bằng quân sự là cần.

Fox News đưa tin  văn phòng PTT Cheney đã bắn tiếng với ông Burns và bà Rice "Chúng tôi đã nói rồi - người Iran không thể thuyết phục bằng ngọai giao". Nguồn tin thông thạo trong chính phủ Bush nhận rằng các giới đang bàn đến giá phải trả và các phúc lợi của hành động quân sự chống Iran, và khung thời gian là 8 đến 10 tháng tới, tức là trước cuộc bầu cử TT Tháng 11-2008.

Hai hướng hành động đang được xem xét là: phong toả các hoạt động nhập cảng xăng và xuất cảng dầu, và không tập toàn diện. Trong trường hợp sau, chương trình nguyên tử của Iran sẽ bị đẩy lùi nhiều năm, và không bị hủy diệt vĩnh viễn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.