Hôm nay,  

Mexico: Xe Chở Hóa Chất Nổ

11/09/200700:00:00(Xem: 2284)

- 34 Chết, 150 Người Bị Thương

- 6 Vụ Nổ Cắt Các Đường Ống Dẫn Dầu, Nghi Bị Du Kích Tả Phá Hoại

MEXICO CITY  -      6 vụ nổ cắt đứt các đường ống của công ty dầu quốc doanh độc quyền Mexico vào sáng sớm Thứ Hai - các viên chức tin rằng đây là hành động phá hoại, và loan báo 12,000 người di tản. Hồi Tháng 7, một nhóm du kích tả phái nhận đã tấn công 1 đường ống lớn của công ty Petroleos Mexicanos (tức Permex). Thông cáo của Permex nói các vụ nổ hôm nay cũng là phá hoại.

Mặt khác, các viên chức tiểu bang và liên bang đưa tin xe chở chất nổ dùng trong ngành hầm mỏ nổ tung trong đêm Chủ Nhật sau khi đụng 1 xe khác ở miền bắc, 34 người chết, gồm 3 phóng viên vừa tìm tới hiện trường. Vụ nổ gần thị trấn Sacramento gây thương tích khoảng 150 người khác.

Tin chi tiết của AP nói rằng hai chiếc xe tông nhau vào tối Chủ Nhật, một nhóm đông người hiếu kỳ cũng như lực lượng cảnh sát, quân đội, các nhân viên cứu cấp và nhà báo lập tức chạy tới. Chỉ một lát sau, chiếc xe chở chất nổ nổ tung, bốc cháy như một quả cầu lửa.

Luis Horacio de Hoyos, viên chức Bộ Tư Pháp nói 3 ký giả bị thiệt mạng làm việc tại thành phố Monclova ở gần đó. Sức nổ cũng đã làm bể tung cửa của một chiếc xe bus ở cách đó 1/4 dặm.

Hiện nay người ta chưa biết liệu trong số những người chết có tài xế xe vận tải chở chất nổ hay không. Một số phúc trình trước đó nói rằng có thể ông ta đã bỏ trốn.

Được biết tiểu bang Coahui la có nền kỹ nghệ mỏ lớn vì tập trung nhiều mỏ than đá. Vụ nổ này đã làm tăng thêm mối hoài nghi về mức độ an toàn của các xe vận tải chất nổ và than đá của Mexico.

Trong tuần này, Mexico bắt đầu đưa sang lãnh thổ Hoa Kỳ những chiếc xe chở hàng đầu tiên sau một thời gian đình chỉ khá dài, theo chương trình NAFTA. Trước đó, xe vận tải của người Mexico chỉ được phép đi sâu vào vùng biên giới Hoa Kỳ một đoạn 25 dặm mà thôi. Nhiều cuộc vận động để ngăn chận xe vận tải Mexico vào Hoa Kỳ vẫn đang diễn ra nại lý do là xe chở hàng của họ không an toàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.