Hôm nay,  

Tổng Thống Nam Hàn Xin Mỹ Giúp Chấm Dứt Chiến Tranh

08/09/200700:00:00(Xem: 2770)

- Bush Gặp Putin Đề Nghị Nga Ủng Hộ Phong Trào Dân Chủ

SYDNEY  -    Trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, hôm Thứ Sáu, TT Roh đã thách thức TT Bush tuyên bố kết thúc chiến cuộc Hàn - cuộc xung đột ngưng hơn nửa thế kỉ qua không đưa tới hoà ước, nên về mặt kỹ thuật 2 Bên vẫn là lâm chiến. Cùng ngày Thứ Sáu, TT Bush cũng nói chuyện với TT Putin, và qua ngày Thứ Bảy gặp riêng các nhà lãnh đạo của Nhật, Indonesia và Australia.

Cuộc hội đàm Bush - Roh tập trung vào cuộc đàm phán 6 Phe. Trong dịp này, TT Bush tái xác nhận lập trường cuả Washington là sẽ chỉ coi chiến tranh là chính thức chấm dứt khi chủ tịch Bắc Hàn tháo gỡ các chương trình hạt nhân. Qua thông dịch viên, TT Roh cho là không đủ.

Trước ống kính của máy ảnh và video, TT Roh yêu cầu TT Bush nói rõ hơn. Câu trả lời của ông Bush là "Tôi không thể làm rõ hơn, thưa TT. Chúng tôi trông đợi ngày chúng ta có thể kết thúc  cuộc chiến Hàn, khi lãnh tụ Kim loại bỏ có thể kiểm chứng được các chương trình vũ khí và vũ khí nguyên tử".

Phát ngôn viên Gordon Johndroe của HDD an ninh quíc gia Hoa Kỳ đã nhanh chóng phóng e-mail mô tả cuộc hội đàm Bush-Roh là trôi chảy, và giải thích: TT Bush muốn nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm hoà ước khi Bắc Hàn tuân thủ các cam kết.

TT Roh thách thức TT Bush tuyên bố ngưng chiến, nhưng cuộc chiến tại bán đảo Hàn là giữa Bắc Hàn và LHQ, không riêng TT Bush có thể chấm dứt chiến cuộc bằng 1 bản tuyên bố, mà phải là tất cả các phe liên hệ. TT Bush cũng lưu ý TT Roh khi gặp lãnh tụ Kim hãy nhắc ông Kim tôn trọng các thoả thuận.

Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh Nga-Mỹ, TT Putin loan báo 2 bên đã thỏa thuận họp lại chuyên viên 2 nước và cùng đi Azerbaijan. TT Bush không tuyên bố gì về các quan hệ song phương trong lúc cùng ông Putin xuất hiện trước báo chí - ông Bush chỉ nhắc tới chuyến đi Kennebunkport của ông Putin, và ông Putin nghĩ rằng 2 ông cùng câu cá ở Siberia sẽ là vui.

Trước đó, TT Bush nói tới thoái bộ của nền dân chủ Nga - trong bài diễn văn đọc trước các nhà lãnh đạo kinh thương, TT Bush tuyên bố "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các nước như Nga để thúc đẩy các quyền lợi chung trong lúc khuyến khích giới lãnh đạo Nga tôn trọng các giám sát và đối trọng cần thiết của thể chế dân chủ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.