Hôm nay,  

Địa Cầu 2050 Hết Đất, Thêm 3 Tỉ Dân Đói

02/09/200700:00:00(Xem: 1774)

Brooklin, Canada.- Andres Arnalds, phó giám đốc Icelandic Soil Conservation Service cho biết: "Chúng tôi coi đất đai là nguồn sống của chúng tôi trên địa cầu. Đất đai và rau quả đang bị mất dần với tỉ lệ đáng báo động khắp địa cầu, và nay là những hậu quả của sự tàn phá khốc liệt đối với việc sản xuất thực phẩm và sự thay đổi khí hậu quá rõ ràng." Arnalds tuyên bố như vậy tại cuộc hội nghị Quốc tế về đất đai, xã hội và sự thay đổi khí hậu tổ chức tại Iceland bắt đầu hôm Thứ Sáu vừa qua.

Theo Arnalds, hàng năm khoảng 100,000 km vuông đất đai để trồng trọt bị mất đi và trở nên cằn cỗi hoặc biến thành sa mạc.

Ngành sản xuất thực phẩm vẫn giữ nhịp độ với tốc độ gia tăng dân số, tăng 50% trong thời gian từ 1980 tới 2000. Tuy nhiên, vẫn còn có một câu hỏi là liệu sẽ đủ thực phẩm cho một dân số toàn cầu tăng thêm khoảng 3 tỉ người vào năm 2050 hay không.

Zafar Adeel, giám đốc Tổ Chức Liên Kết về Nước, Môi Sinh và Sức Khỏe của Đại Học Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở tại Canada nói rằng việc sản phẩm thực phẩm toàn cầu tính trên mỗi hécta đang sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều lý do được đưa ra để giải thích về sự sụt giảm này, trong đó có yếu tố đất đai bị giảm độ phì nhiêu do thiếu nước. Đất và hoạt động trồng trọt hút nước và giữ lại nguồn nước, theo sự giải thích của Adeel.

Trong khi đó, theo Andrew Campbell của National Landcare Facilitator của Úc thì thách thức mới nhất là việc sản xuất thực phẩm và việc duy trì đất đai cũng như nguồn nước hiện nay đang bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sạch. Campbell nói: "Đất đai của loài người đang chịu áp lực nặng nề hơn bao giờ hết. Các chính phủ trên thế giới cần phải tài trợ các vụ mùa sản xuất nhiên liệu sạch."

Hàng triệu km vuông đất nông nghiệp sẽ được sử dụng để thỏa mãn nhu cầu của một phần thế giới đang gia tăng cơn khát nhiên liệu. Ngay cả rừng cũng được sử dụng cho các vụ mùa nhiên liệu sạch, như trong trường hợp một số vùng ở châu Á và Nam Phi.

Một nguyên nhân khác nữa khiến người ta phải xem xét lại việc tránh né sản xuất nhiên liệu sạch: các vụ mùa sử dụng rất nhiều nước. Theo Campbell, trong tương lai chắc chắn chúng ta sẽ không đủ nước để trồng thực phẩm để đáp ứng nhu cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.