Hôm nay,  

Pakistan: Bao Vây Đền Thánh, Bắt 1 Lãnh Tụ, Còn 1000 Tử Thủ

05/07/200700:00:00(Xem: 2022)
ISLAMABAD  -    An ninh Pakistan đã bắt lãnh tụ của 1 ngôi đền thuộc phe cực đoan tại Islamabad khi ông này trùm áo phụ nữ để giả trang theo các nhóm phụ nữ ra ngoaì hôm Thứ Tư.

Abdul Aziz bị giam khi ông rời ngôi đền Đỏ giữa đam1 đông phụ nữ tràn ra mặc áo trùm kín mít, khi họ ra đầu hàng sau trận chạm súng đẫm maú làm 16 người chết.
Truyền hình chiếu cảnh an ninh kéo Aziz về một chiếc xe đen, sau khi bắt ông và laí đi về trại cảnh sát. Aziz bị nhận diện dễ dàng vì cao hơn và bụng phệ hơn đám phụ nữ đi chung quanh ông.

Nhưng chưa có dấu hiệu về em của Aziz, phó lãnh tụ ngôi đền có tên là Abdul Rashid Ghazi, được tin tưởng là tử thủ cùng 1,000 người bên trong.

Tính ra, đã có 700 môn đồ của đền Hồi Giáo Lam Masjid đầu hàng khi quân chính phủ có thiết vận xa bao vây đền 1 ngày sau cac đụng độ gây thiệt mạng 16 người - nhưng, theo Bộ Trưởng thông tin Mohammed Ali Durrani, còn vài trăm nhà tranh đấu cố thủ với cac giáo sĩ thach thưc chính quyền cưỡng chế luật Hồi Giáo như phong trào Taleban ở Afghanistan. 1 học viên 15 tuổi ra hàng cho biết nhũng người không rời khỏi chủng viện Hồi Giáo cảm thấy hạng phúc, chỉ muốn tuẫn đạo và không chịu về nhà.


Chính quyền Pakistan ra lệnh buông vũ khí và nộp mình truớc 11 giờ trưa - tất cả phụ nữ và trẻ em đuợc khoan hồng, nhưng các phần tử đã can dự việc giết người hay các tội khac sẽ bị xét xử, theo lời của Thứ Trưởng thông tin Tariq Aziz.
Ông Khalid Pervez, viên chức đầu ngành an ninh thủ đô Islamabad, cho biết mỗi người quy phục được cấp phát tương đưong 83 MK để làm lộ phí về nhà - ông Pervez nói số người cố thủ trong đền không rõ là bao nhiêu.

Thời hạn đầu hàng đã qua, nhưng quân chính phủ chưa hành động - người phó lãnh tụ trong đền là Abdul Rashid Ghazi loan báo sẵn sàng thương lượng, nhưng vẫn tiếp tục cuộc phòng thủ. Còn khoảng 1,000 người đòi tử thủ trong đền.

Ông Ghazi thông báo cho phóng viên AP biết 20 môn đồ của ông bị binh sĩ chính phủ giết. Sau buổi họp cac viên chưc cao cấp, gồm TT Musharraf, Thứ Trưởng nội vụ Zafar Warriach tuyên bố "Nhóm người này làm mất thể diện quôc gia Pakistan và đạo Hồi - họ sẽ đối diện 1 cuộc hành quân".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.