Hôm nay,  

Main: Putin-bush Bàn Địa Điểm Đặt Hệ Thống Phi Đạn Phòng Thủ

03/07/200700:00:00(Xem: 2339)

- Putin: Xin Mỹ Coi Lại Địa Điểm

- Bush: Vẫn Tại Balan VÀ Czech

KENNEBUNKPORT  -   Tin AP cho biết, TT Nga Putin trong ngày Thứ Hai đã đưa ra nhiều đề nghị để TT Bush chọn lựa địa điểm lắp đặt hệ thống phi đạn phòng thủ để tránh việc kình chống nước Nga. Tuy nhiên, TT Bush nói rằng Hoa Kỳ vẫn muốn đặt hệ thống này tại Ba Lan và Cộng Hòa Czech.

 Cuộc hội đàm hôm Thứ Hai giữa TT Bush và TT Putin sẽ thẩm định 2 nhà lãnh đạo có thể thỏa thuận đến đâu về sự chấp nhận bất đồng theo cach tôn trọng lẫn nhau - cac bất đồng là về dân chủ, hệ thống lá chắn phi đạo, nhu cầu mở rộng NATO đến sân sau của Nga, và tương lai của Kosovo. Hai bên cùng muốn hạn chế tham vọng nguyên tử của Iran nhưng không đồng quan điểm về mối đe dọa của phi đạn Iran.

Khi đến cơ ngơi của cựu TT Bush Lớn, vị nguyên thủ Nga đã hôn má đệ nhất phu nhân Laura, thân mẫu Barbara của TT Bush, và tặng hoa - trươc khi biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, ông Putin ngồi trên xuồng cao tốc của ông Bush Lớn chạy gần bờ.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết trong luc ăn tối với cac món hải sản, đã có cuộc đối thọai thân mật như trong gia đình giữa 2 nhà lãnh đạo, nhưng không thảo luận đào sâu cac bất đồng về chính sach - ông Peskov nói tuyệt đối không có căng thẳng.

Ông Putin đang phấn khởi với nền kinh tế vững mạnh đã trở nên khẳng quyết hơn trên trường quôc tế - trong nươc, ông cổ võ tinh thần dân tộc, khuyến khich người dân mong mỏi nươc Nga được tôn trọng, như là 1 "tay chơi mạnh", không phải như 1 nuơc muốn trở thành cường quôc thế giới. Nói vắn tắt, ông Putin cảm thấy bị ông Bush cự tuyệt.

Theo bà Sarah Mendelson, chuyên gia về Nga tại Trung Tâm nghiên cứu chiến luợc và quôc tế vụ, mối quan hệ Mỹ-Nga cần được điều chỉnh. Ông Putin đã nhiều lần bac bỏ cac trấn an của Washington về lá chắn phi đạn - phát ngôn viên Peskov nói "Chúng tôi biết Iran không phải là mối đe dọa - nếu radar không theo dõi phi đạn của Iran thì sẽ không tránh khỏi việc chống lại hạ tầng cơ sở quân sự của Nga. Đó là vấn đề với chúng tôi, là đe dọa an ninh".

Trong đám người biểu tình chống chiến tranh, cư dân Boston là Victoria Poupko, di cư sang Hoa Kỳ từ 17 năm, tố cáo 2 ông Bush và Putin cùng là những kẻ tội đồ măc các tội tra tấn, gây chiến tranh và lạm quyền - biểu ngữ của bà viết "Hãy ngưng chủ nghĩa đế quốc - Bush rút khỏi Iraq, Putin rút khỏi Chechnya.

Bà Poupko còn hô lớn "Hãy nói cho tôi biết dân chủ là thế nào".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.