Hôm nay,  

LHQ: Tranh Giành Tài Nguyên, Cơ Nguy Xung Đột Toàn Cầu

01/07/200700:00:00(Xem: 2437)

UNITED NATIONS (UPI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông báo rằng sự lợi dụng các tài nguyên thiên nhiên có thể gây ra mâu thuẫn giữa các quốc gia; tuy nhiên, một sự giám sát chặt chẽ có thể sẽ đóng góp vào việc xoá bỏ các mâu thuẫn.

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia cần hợp tác nhiều hơn để đảm bảo các tài nguyên thiên nhiên được xử dụng đúng đắn và không bị lợi dụng.

Trong nhiều năm qua, Hội Đồng Bảo An đã kiểm soát và đo lường để ngăn ngừa việc xử dụng tài nguyên thiên nhiên bất hợp pháp, nhất là kim cương và gỗ quý, có thể gây nên các trận chiến vũ trang.

Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát các chương trình khai thác tài nguyên thiên nhiên để ngăn ngừa "chiến tranh kim cương" - những cuộc chiến có thể xảy ra giữa các quốc gia và giữa các nhóm nội loạn để tranh giành kim cương.

Theo Hội đồng Bảo an, trong nhiều trường hợp, các vụ lạm dụng khai thác tài nguyên thiên nhiên bất hợp pháp đã gây ra nhiều cuộc chiến có vũ trang kéo dài. Một số ví dụ là cuộc chiến tranh giành kim cương ở Liberia, trận chiến tranh giành thực phẩm và nước ở Somalia, và vụ lạm dụng khai thác tài nguyên bất hợp pháp ở Congo.

Tại những quốc gia có môi trường tốt, có chính sách đúng đắn, các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể là một tiềm năng lớn cho một quốc gia và đóng góp vào nền hoà bình và phát triển trên thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.