Hôm nay,  

Iraq: Bom Xe Đi Tuần, 12 Mỹ Thương Vong

30/06/200700:00:00(Xem: 2548)

- Tướng Mỹ: Kiểm Soát An Ninh 1/2 Baghdad

BAGHDAD  -     Hôm Thứ Năm, lực lượng Hoa Kỳ thiệt 5 tử thương và 7 bị thương trong 1 trận tấn công phối hợp của quân nổi dậy ở khu nam Baghdad - bản tin quân sự cho biết 1 đơn vị tuần tiễu bị đánh bằng bom ven đường và sau đó bằng hoả lực của súng phóng lựu và súng cá nhân. Sau vụ này, tổn thất nhân mạng trong tháng của lực lượng Hoa Kỳ gồm 99 tử vong, theo tổng kết của thông tấn AP.

Theo tin chi tiết, bảy binh sĩ Hoa Kỳ bị thương trong một vụ tấn công hôm Thứ Năm tại quận Rasheed, một khu vực hỗi hợp người Sunni va Shiite ở về phía nam thủ đô Baghdad.  Tư lệnh lực lượng quân đội Hoa Kỳ ở Baghdad nghi ngờ trận phục kích này có thể là một phần trong hoạt động leo thang tấn công của du kích Sunni.

Tính chung 3 tháng, 329 tử vong là tổn thất cao nhất kể từ đầu chiến cuộc, tính theo quý.

Trong cac diễn biến khac, bom xe tấn công tự sát nhắm 1 vị trí vệ binh phiá bắc Baghdad, phá hủy cơ sở và gây cháy - chưa có tin về tổn thất nhân mạng. Viên chưc cảnh sát ẩn danh báo tin bom nổ tại 1 ga xe lửa ở thị trấn Mishada, 20 dặm phiá bắc thủ đô. Ở phiá nam Baghdad, loạn quân đặt chất nổ đường ống dẫn dầu tại Haswa, cach thủ đô 30 dặm, gây cháy lớn từ 5 giờ sáng. Tính đến giữa trưa, lực lượng cứu hoả chưa thể dập tắt lửa.

Trong khi đó, giáo sĩ al-Sadr đã quyết định hoãn lại cuộc tuần hành đến ngôi đền vàng ở bắc Baghdad bị đánh bom, trươc định là ngày 5-7. Theo loan báo của phụ tá tên al-Nassiri, trong số 5, 6 lý do là chính quyền không thể bảo vệ an ninh lộ trình.

Cac tổ chưc Sunni và cac viên chưc cũng hô hào giáo sĩ al-Sadr hủy bỏ chương trình tuần hành đến đền Askariya bị phá lần thứ nhì, sợ sẽ làm leo thang bạo động giáo phái. Ông al-Sadr giải thich rằng mục đich của cuộc tuần hành là đem giáo chúng 2 phe lại gần nhau hơn, phá bỏ cac ngăn cach tạo ra bởi người Mỹ và cac phần tử Sunni quá khich.

Tin AP dẫn lời một tư lệnh giám sát cuộc hành quân nói rằng Hoa Kỳ và Iraq hiện đang kiểm soát được một nửa lãnh thổ Baghdad.

Tư lệnh Joseph F. Fil, Jr, của Sư Đoàn Đa Quốc từ tổng hành dinh ở Baghdad nói với các ký giả tại Ngũ Giác Đài qua điện thoại, rằng diễn biến bảo vệ an ninh thủ đô vẫn vững chắc và ông tin rằng quân số Hoa Kỳ tại Iraq - cộng với lực lượng mới tăng viện- hiện nay là đủ để hoàn thành nhiệm vụ.

Mặt khác, theo tin AFP, Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu đóng cửa chương trình thanh tra vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Iraq, bốn năm sau ngày liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tiến vào Iraq. 15 thành viên của Hội Đồng LHQ đã chấp thuận giải pháp do Hoa Kỳ và Anh đưa ra là chấm dứt tức khắc nhiệm vụ của Ủy Ban Tranh Tra, Theo Dõi của Liên Hiệp Quốc (UNMOVIC).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.