Hôm nay,  

Iaea: Iran Đã Tái Tục Uranium

07/03/200600:00:00(Xem: 5663)
Mỹ: LHQ Sẽ Phạt Trầm Trọng

LIÊN HIỆP QUỐC -- Chính quyền Iran khăng khăng giữ lập luận rằng họ phát triển kỹ thuật nguyên tử vì nhu cầu sản xuất điện - nhưng Tây Phương cả quyết rằng Iran có dầu và khí đủ dùng nhiều thế kỉ.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) báo tin Tehran đã tái tục chương trình uranium ở quy mô nhỏ, nạp uranium vào 10 bộ máy. Phúc trình của IAEA cho biết thêm rằng từ ngày 22-2, Iran đã thử 20 bộ máy.

Mặt khác, cuộc thảo luận với Nga về việc thực hiện chương trình tinh chế uranium tại Nga chưa xong. Hiệp định về hạn chế phổ biến nguyên tử cho phép tinh chế uranium quy mô, với sự giám sát quốc tế.

Nhưng, vấn đề là ít quốc gia nào tin cậy ý định thật của Tehran khi sản xuất vật liệu tinh chế.

Một viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Mỹ nói hôm Thứ Hai rằng nếu Iran không ngừng lại, dẹp bỏ toàn bộ hoạt động nguyên tử, Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ can thiệp “rất tích cực.”

Thông điệp này gửi Iran là Iran “đã bước qua lằn đỏ quốc tế” và tham gia hoạt động làm giàu uranium không chấp nhận được, và “sẽ phải có một tiến trình Hội Đồng Bảo An LHQ đối phó chuyện đó,” theo lời Thứ Trưỏởng Ngoại Giao Nicholas Burns.

Burns không nói rõ là Mỹ sẽ yêu cầu Hội Đồng Bảo An làm gì.

Tuyên bố cứng rắn này đưa ra sau khi 1 phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ bác bỏ tin là thỏa thuận giờ chót đã đạt được giữa Mỹ-Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.