Hôm nay,  

Tt Venezuela: Đòi Qh Cho Xài Sắc Lệnh Cai Trị Trong 1 Năm

16/12/201000:00:00(Xem: 2925)

TT Venezuela: Đòi QH Cho Xài Sắc Lệnh Cai Trị Trong 1 Năm

CARACAS   -      TT Hugo Chavez yêu cầu Lập Pháp cho ông quyền thi hành luật bằng sắc lệnh trong 1 năm, gần ngày QH mới nhận nhiệm vụ với thành phần đối lập đông đảo hơn trước.
Biện pháp mà đa số dân cử thân chính đã chấp thuận sơ khởi, sẽ cho phép ông Chavez bỏ qua QH lần thứ tư kể từ khi ông đuợc bầu làm TT lần đầu tiên năm 1998.
PTT Elias Jaue thay mặt TT Chavez để yêu cầu QH chấp thuận.  Lý lẽ của hành pháp là cần cho phép TT hành động nhanh chóng, nhất là khi đất nước cần khôi phục  nhanh chóng  sau lũ lụt và đất lở. PTT Jaua nhấn mạnh: 40% dân số chịu ảnh hưởng của thiên tai.
Hôm Thứ Ba, chỉ 5 người trong 165 dân biểu bỏ phiếu chống. Lập pháp do các đồng minh của ông Chavez chế ngự có lẽ sẽ chính thức thông qua trước cuối tuần này.


Các nhân vật đối lập tố cáo TT Chavez mượn cớ thiên tai để cưỡng đặt các biện pháp có tính chất xã hội chủ nghĩa và làm giảm quyền của cơ quan lập pháp tân cử. Bên ngoài trụ sở QH, hàng trăm người biểu tình tố cáo ông Chavez xâm phạm các nguyên tắc dân chủ, âm mưu kiểm soát internet và đe dọa đài truyền hình Globovision, là cơ quan truyền thông chống Chavez còn lại sau cùng.
Theo loan báo của PTT Jaua, trong 2 tuần tới, sắc lệnh của TT sẽ gồm các luật lệ về tăng tốc kiến  thiết nhà cửa, cầu đường và thuế trị giá gia tăng.
Dự thảo về ban hành sắc lệnh cũng tìm kiếm quyền hạn cho lãnh đạo hành pháp ở các lãnh vực khác, gồm viễn thông, ngân hàng, kỹ thuật điện toán, quân đội, quyền sử dụng đất….
Trên làn sóng truyền hình, TT Chavez khẳng định "Tất cử những luật ấy vẫn nằm trong khuôn khổ của hiến pháp".
Từ ngày 5-1, phe chống đối TT Chavez tại QH gồm 66 trong 165 thành viên, là đủ lớn mạnh để thách thức hành pháp, không cho ông Chavez có thế đa số lớn hơn 2/3, là túc số cần  thiết để phê duyệt 1 số luật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.