Hôm nay,  

Ecuador Thiết Quân Luật: Cảnh Sát Nổi Dậy, Thất Bại

02/10/201000:00:00(Xem: 2791)

Ecuador Thiết Quân Luật: Cảnh Sát Nổi Dậy, Thất Bại

QUITO  -    Quân đội kiểm soát trật tự công cộng sau khi giải cứu TT từ bệnh viện, nơi ông bị cảnh sát nổi loạn bao vây và bị xịt hơi cay - các phần tử chống đối đóng cửa phi trường và xa lộ, gây tê liệt đất nước Ecuador, không chỉ chống lại luật cắt giảm hưu liễm của cựu công chức. TT Rafael Correa và các bộ trưởng nói đây thực sự là 1 cuộc nổi dậy âm mưu lật đổ chính phủ.
Phó chủ tịch QH Irina Cabezas loan báo ít nhất 3 người chết, gồm 2 cảnh sát và 1 quân nhân, và hàng chục người bị thương. Tin quân đội và bệnh viện cho hay 5 binh sĩ bị thương, gồm 2 trường hợp nguy kịch, trong cuộc chạm súng tại bệnh viện, trước khi TT Correa đuợc giải cứu.
Từ bao lơn của Điện Carondelet, TT Correa tuyên bố với hàng trăm cảm tình viên rằng đây là ngày buồn nhất trong đời ông, và cho biết 27 người bị thương trong đội cận vệ của ông. Ông Correa ngỏ lời tri ân những người hậu thuẫn đã đến tập trung ở bệnh viện để sẵn sàng bảo vệ nền dân chủ - ông Correa là kinh tế gia do Hoa Kỳ đào tạo nói cuộc nổi dậy chỉ là tranh chấp về lưong bổng.
Ông tuyên bố "Có nhiều kẻ xâm nhập, mặc thường phục và chính quyền biết họ từ đâu đến". Trong buổi họp báo sau giữa đêm, TT Correa nhấn mạnh "Họ muốn chết chóc, họ muốn máu đổ".
Ông quy trách các đối thủ chính trị, nhưng không chỉ danh một ai -  ngoại trưởng Ricardo Patino quy trách nhiệm cựu TT Lucio Gutierrez, người đồng lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2000.


Trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình, ông Gutierrez nói cáo giác đó là hoàn toàn sai. Ông Correa mắc kẹt tại bệnh viện trong 12 giờ, nơi ông đuợc điều trị sau khi bị xịt hơi cay tại 1 trại lính của thủ đô trong lúc đấu lý với cảnh sát. Giám đốc bệnh viện tranh cãi điều ông Correa nói là ông bị "giam", bởi ông có vệ sĩ ở bên cạnh, và trong phòng không có cảnh sát.
Sau khi quân đội can thiệp, ông đuợc đưa nhanh ra ngoài với mặt nạ và nón sắt - ông ngồi xe lăn vì mới giải phẫu đầu gối trong tuần qua.
 Biến động hôm Thứ Năm làm các cơ sở thương mại và trường học đóng cửa sớm - cảnh sát bỏ đuờng phố để chiếm các trại lính tại thủ đô Quito và các thành phố lớn. 1 số cảnh sát đốt vỏ xe trên xa lộ, cắt các liên lạc với thủ đô. Có tin hôi của diễn ra tại thủ đô và thành phố Guayaquil - ít nhất 2 ngân hàng bị cướp phá.
Trước khi TT Correa đuợc giải cứu, tư lệnh quân đội tuyên bố quân đội trung thành với TT - Tướng Ernesto Gonzalez hô hào tái lập đối thoại.
Tướng Gonzalez cũng hô hào xem lại đạo luật gây mầm bất ổn để cựu công chức, cựu quân nhân và cựu cảnh sát không thấy quyền lợi của họ bị thiệt hại.
Quốc gia nghèo vùng núi Andes 14 triệu dân của nam Mỹ đã chứng kiến bất ổn chính trị từ trước, qua 8 triều TT trong 1 thập niên. 3 vị bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình trên đường phố gây tê liệt toàn quốc.
Cũng như TT tả phái Hugoz Chavez tại Venezuela, TT Correa cắt quyền lợi của các công ty dầu đa quốc, gây thất vọng với đầu tư trực tiếp của ngoại quốc trong khi kết thân với Nga và Iran. Hồi Tháng 4-2009, sau khi cử tri chấp thuận 1 hiến pháp mới do ông chủ trương, ông Correa trở thành TT đầu tiên không phải tranh cử qua vòng 2 - thành công ấy khiến cho ông trở thành quá tự tin. TT tả phái của Bolivia, ông Evo Morales, đã lên tiếng mời các TT Nam Mỹ họp Liên Minh UNASUR ngay ngày Thứ Sáu tại Buenos Aires.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.