Hôm nay,  

Thủ Tướng Hi Lạp: Khắc Khổ Là Chính Sách Đúng, Phải Giữ

13/09/201000:00:00(Xem: 1820)

Thủ Tướng Hi Lạp: Khắc Khổ Là Chính Sách Đúng, Phải Giữ

THESSALONIKI   -       Trong cuộc họp báo 1 ngày sau khi đọc diễn văn hàng năm về kinh tế bên lề 1 hội chợ thương mại tại miền bắc Hi Lạp, Thủ Tướng George Papandreou tuyên bố : chính phủ không có kế hoạch mới về khắc khổ. Ông giải thích: các biện pháp tiết kiệm để giảm 40% thiếu hụt ngân sách trong năm nay đang tiến đúng hướng.
Thủ Tướng khẳng định "Chúng ta không cần thêm biện pháp mới nào", và cho biết sẽ không tái cấu trúc nợ, vì cách làm đó sẽ là tai hại. Để nhận tài trợ cứu nguy ước lượng 110 tỉ euro của Quỹ tiền tệ quốc tế và 1 số nước thành viên Liên Âu, chính quyền Athens đã bắt đầu các kiểm soát chặt chẽ để giảm thiếu hụt ngân sách bằng 8.1% tổng sản luợng xã hội (GDP) thay vì 13.6% GDP trong năm qua.


Chính sách khắc khổ gồm giảm lưong, tăng thuế đã đưa tới 6 cuộc đình công lớn trong mấy tháng qua - hôm Thứ Bẩy, biểu tình ôn hoà nghênh đón Thủ Tướng Papandreou ở Thessaloniki.
Ông giải thích: thực hành cải tổ nhanh, khó khăn kinh tế sẽ giảm nhanh hơn, và đó là mục tiêu của chính phủ.
Khi đuợc hỏi về nhu cầu gia hạn nợ vay IMF các nước Liên Âu sau hạn cuối năm 2013, ông nói : chính phủ không định yêu cầu gia hạn, và hi vọng có tiến bộ sớm hơn.
Thử thách chính đối diện chính quyền Athens là tăng lợi tức với người lao động - Bộ tài chính loan báo lợi tức 8 tháng qua tăng 3.3%, kém xa chỉ tiêu đẵ đề ra là 13.7%. Tuy vậy, chi tiêu của chính phủ giảm 12%, vuợt chỉ tiêu là giảm 5.8% trước cuối năm. Thủ Tướng Papandreou nhận rằng lợi tức tăng không theo kịp chỉ tiêu, nhưng cũng là tăng tiến - trong bài diễn văn về kinh tế tối Thứ Bẩy, Thủ Tướng Papandreou hưá sẽ tính thuế lợi tức của doanh nghiệp 20% thay vì 24% vào năm tới để khuyến khích đầu tư và cạnh tranh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.