Hôm nay,  

Địa Cầu Nóng Tới Phựt Lửa: Băng Tan, Hết Nguội Nổi

25/09/200500:00:00(Xem: 5057)
Tạp chí Science cho biết các nhà khoa học nhận thấy cái mũ tuyết băng ở Bắc Cực đã nóng chảy và mùa đông tuyết không kết tụ lại đủ, bắc bán cầu bị hâm nóng đến mức không còn nguội lại được nữa.
Tuyết băng trong mùa đông không có đủ để kết tụ lại thành cái mũ cho Bắc Cực, khiến lớp tuyết đó hút nhiệt lượng làm chảy ra càng ngày càng nhiều. Vệ tinh kiểm sốt cho biết lớp băng phủ trên biển Bắc Cực giảm đi, mỏng lại tới điểm thấp nhứt là 18.2% hồi tháng 8 rồi. Hàng triệu năm rồi chưa bao giờ lớp tuyết đó bị tan mất nhiều như vậy. Băng dương từ đó đến giờ mùa đông thì kết tụ, mùa hè thì nóng chảy một phần, nhưng chưa bao giờ phần giảm lớn như tháng 8 nam nay. Đó là điểm mà các nhà khoa học gọi là điểm nóng của Địa cầu không bao giờ trở nguội lại được.

Đo đạc khoa học cho thấy kết quả mới nhứt trong tháng 9 này, thế cân bằng nóng lạnh của miền Bắc Cực bị phá vỡ, Địa cầu bị hâm nóng không còn nguội trở lại vào mùa đông như hồi đó tới giờ. Theo vận trù học trên máy điện tốn, với đà nóng không nguội của Địa Cầu này, năm 2070 Bắc băng dương hoàn toàn không còn băng tuyết vào mùa đông nữa. Nhưng nhiều khoa học còn dè dạt hơn, cho đó là một tiên đốn lạc quan vì hiện tượng Bắc Băng Dương không còn băng tuyết có thể xảy ra sớm hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.