Hôm nay,  

Lhq: Trên 3200 Người Afghan Thương Vong, Nửa Đầu Năm

11/08/201000:00:00(Xem: 1812)

LHQ: Trên 3200 Người Afghan Thương Vong, Nửa Đầu Năm

KABUL   -       1 phúc trình của LHQ cho hay số thường dân thiệt mạng trong cuộc xung đột Afghanistan trong 6 tháng đầu năm tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, với trách nhiệm gia tăng bạo động của loạn quân.
Phúc trình này đuợc công bố giữa lúc liên quân bình định nỗ lực tránh gây thiệt hại cho thường dân và chứng tỏ phần nào thành công, cũng là nhắc nhở về sự gia tăng của bạo động, mặc dù liên quân cố gắng hạn chế.
Đại diện của LHQ Staffan De Mistura nói về bản phúc trình phổ biến tại thủ đô Kabul "Giá trả bằng nhân mạng của cuộc xung đột này đang tăng theo các đáng tiếc. Chúng tôi lo, chúng tôi quan ngại. Chúng tôi rất quan ngại về tương lai, vì thường dân phải trả quá nặng. Phúc trình này là 1 thức tỉnh".
Theo phúc trình của LHQ : tổn thất nhân mạng của thường dân trong 6 tháng đầu năm gồm 1271 người chết và 1997 người bị thương. Quân nổi dậy chịu trách nhiệm về 72% tử vong, tăng 58% so với năm trước.


Cùng ngày đại diện LHQ tổ chức họp báo, xe cán mìn bên ngoài thị trấn Ghazni thuộc miền đông Afghanistan, 3 người chết. NATO báo tin bom của loạn quân gài tại vùng ven tỉnh lỵ Kandahar, giết 1 thường dân. Tại miền nam, 7 cảnh sát bản xứ bị giết trong các trận phục kích của loạn quân trong tỉnh Helmand.
Đại diện De Mistura xác nhận Taleban dùng bom ngày càng mạnh hơn và tinh vi hơn, và nhắc nhở : nếu muốn là 1 phần cuả Afghanistan tương lai, họ không thể làm thế, tuy LHQ không bỏ ý định hoà đàm với Taleban. Đại diện LHQ nhấn mạnh : dùng bạo động, Taleban có thể gây hại các mục tiêu lâu dài của họ.
Tử vong do liên quân và binh sĩ chính phủ gây ra là 223, giảm 18%, 1 phần do sự hạn chế các hoạt động không tập.
Tướng Petraeu theo đuổi chủ trương của vị tiền nhiệm. Ông nói "Từng nhân mạng thường dân bị mất làm giảm chính nghĩa của chúng ta". Theo lời ông, ngay cả thương vong do Taleban gây ra cũng phương hại đến các nỗ lực của liên quân, vì sứ mạng của chúng ta sẽ đuợc phê phán bằng khả năng bảo vệ dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.