Hôm nay,  

Siêu Mẫu Naomi: Ra Tòa, Làm Chứng Vụ Án Cựu Tt Liberia

06/08/201000:00:00(Xem: 2746)

Siêu Mẫu Naomi: Ra Tòa, Làm Chứng Vụ Án Cựu TT Liberia

THE HAGUE  -      Người mẫu Naomi Campbell xác nhận với toà xét xử tội ác chiến tranh của cựu lãnh đạo Liberia là Charles Taylor rằng cô có nhận quà tặng của ông này là kim cương sau 1 dạ tiệc năm 1997 - nhưng Cambell khai là không biết những cục đá quý ấy là kim cương hay quà tặng là của bản thân ông Taylor. Là nhân chứng miễn cưỡng tại tòa đặc biệt, Campbell bị chất vấn về các hành động của nhà cựu độc tài dựa theo lời khai của tài tử Mia Farrow.
Farrow nói ông Taylor tặng Campbell kim cương chưa đẽo gọt sau bữa dạ tiệc tại Dinh TT của TT tại chức Nam Phi là Nelson Mandela.
Các công tố viên hi vọng nhân chứng Naomi Campbell có thể cung cấp bằng chứng về việc ông Taylor đổi kim cương thô lấy súng đạn trong thời kỳ nội chiến 1992-2002 tại Sierra Leone, mà nhà báo gọi là "kim cương vấy máu".
Ông Taylor khẳng định vô tội với 11 tội ác chiến tranh bị truy tố, gồm các vụ giết người, cưỡng dâm, nô lệ tình dục, tuyển mộ lính trẻ em …
Đuợc bảo vệ an ninh nghiêm mật, người mẫu siêu hạng nước Anh tỏ ra điềm tĩnh và trả lời các chất vấn trong gần 2 giờ của công tố viên Brenda Hollis. Campbell nói rõ "Thực sự tôi không muốn đến đây - tôi muốn xong việc để tiếp tục cuộc sống". Campbell từ chối cộng tác cho đến Tháng 7, khi quan toà ra lệnh ra làm nhân chứng, nếu không muốn bị kết án tối đa 7 năm tù.


Với tự tin, Campbell kể lại rằng cô bị đánh thức giữa đêm bởi 2 người mà ông Taylor phái đến giao quà, không kèm theo lời giải thích nào, và cô không mở gói quà ra xem cho tới sáng hôm sau, bởi nhận quà của những kẻ ngưỡng mộ là thường. Sau đó, cô giao lại cho bạn là Jeremy Ratcliffe, giám đốc quỹ hỗ trợ nhi đồng Nelson Mandela, để dùng vào việc từ thiện. 
Theo lời Campbell, trước đây 1 năm, cô gọi điện thoại cho Ratcliffe để biết ông ta đã dùng kim cương thô vào việc gì, và đuợc trả lời rằng ông ta vẫn giữ số đá quý ấy.
Công tố viên Hollis hỏi vì sao cô do dự với việc ra toà như nhân chứng, Campbell trả lời : không muốn có liên quan với ông Taylor, có xem internet để biết có kẻ đã giết hàng ngàn người, và không muốn gia đình bị đe dọa. Campbell mô tả quà tặng của ông Taylor như những viên đá cuội, không biết là kim cương, cũng chưa biết tới "kim cương máu", và chưa từng gặp ông Taylor trước dạ tiệc.
Nhà cựu độc tài Taylor ngồi ở ghế bị cáo mỉm cười. Bị giam giữ từ năm 2006, ông ta là cựu quốc trưởng châu Phi đầu tiên bị truy tố tại toà hình sự quốc tế.
Campbell trở thành người mẫu cao giá nhất từ lúc 15 tuổi, nay 40 tuổi, không là người xa lạ với toà án sau hàng loạt nghi án trong nhiều năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.