Hôm nay,  

Ngày Cách Mạng Cuba: Fidel Vắng, Raul Im

27/07/201000:00:00(Xem: 2486)

Ngày Cách Mạng Cuba: Fidel Vắng, Raul Im; Chỉ Có Diễn Giả Hạng B Kêu Gọi Tiết Kiệm Vì Kinh Tế Cuba Suy Sụp...

SANTA CLARA   -        Các diễn giả hạng B lên tiếng trong dịp "ngày Cách Mạng" của Cuba, đả kích Hoa Kỳ từ tiêu thụ ma túy cho đến cuộc chiến Iraq và hậu thuẫn chính quyền Colombia, mô tả Washington như là "cường hào ác bá" trong những việc của thế giới.
Cả 2 anh em Castro không xuất hiện hay lên tiếng - đồng minh Venezuela là TT Hugo Chavez cũng bỏ chuyến đi đã định.
Lần đầu tiên cả 2 anh em Castro không hiệu triệu quốc dân, để đề ra kế hoạch hành động cho năm tới và công bố các thay đổi - không lý do nào đuợc loan báo.
Đảo quốc Cuba đang ở vào lúc suy sụp kinh tế, đã có ngày càng nhiều những lời báo động của trí thức về tệ nạn tham nhũng đang bào mòn các nền tảng của cách mạng.
Chủ tịch Raul Castro cho mở cửa kinh tế ngập ngừng trong lúc đòi hỏi quốc dân làm việc nỗ lực hơn và ngưng lệ thuộc vào nhà nước về mọi mặt.


Chế độ Havana đang thực hiện tiến trình trả tự do 52 tù chính trị bị giam giữ từ năm 2003, là nhượng bộ mà 1 phần dư luận hi vọng đưa tới thay đổi - nhưng, các diễn giả không nói gì tới các nhân vật bất đồng chính kiến để phù hợp với lập trường của chính quyền rằng họ chỉ là lính đánh thuê hay tội nhân, không đáng đuợc nhắc tới.
Hàng chục ngàn người tập trung tại Santa Clara, 1 thành phố miền trung, trước bức tượng đồng của nhân vật cách mạng Che Guevara - nhiều người mặc áo T-shirt mang biểu tượng cách mạng. Phó chủ tịch Jose Ramon Machado là diễn giả chính, hô hào dân chúng thắt lưng buộc bụng và từng bước thay đổi nền kinh tế khép kín. Ông Fidel Castro xuất hiện lần gây đây nhất là hôm Thứ Bẩy, bên ngoài thủ đô, vinh danh các chiến sĩ cách mạng đã hi sinh.
Ông Machado và các viên chức lên án 48 năm cấm vận thương mại của Hoa Kỳ, và tố giác các ý định đế quốc của Hoa Kỳ tại Nam Mỹ và trên thế giới.
TT Chavez gửi bộ trưởng năng lượng Ali Rodriguez dự lễ - trong bài nói, ông Rodriquez kể ra tệ nạn ma túy trong giới trẻ Hoa Kỳ, kinh tế đình đốn, chiến cuộc Iraq, và hậu thuẫn của Hoa Kỳ dành cho Israel, Colombia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.