Hôm nay,  

Philippines: Bão Conson, 26 Người Chết, 38 Mất Tích

15/07/201000:00:00(Xem: 1594)

Philippines: Bão Conson, 26 Người Chết, 38 Mất Tích

MANILA  -      Trận bão đầu tiên trong năm tại quần đảo Philippines gây ngập lụt 1 phần thủ đô Manila, đánh đổ dây điện, ít nhất 26 người chết ở 6 tỉnh và thành phố, trong khi nhiều người di tản khi bão đổi hướng di chuyển. 38 người mất tích, gồm 10 ngư dân bị chìm tàu trong sóng dữ.
Trên 50% diện tích đảo Luzon có thủ đô Manila mất diện - nhà chức trách cho biết phải mất 2 hay 3 ngày để nối lại dòng điện. 5, 6 chuyến bay bị bãi bỏ, trường học và công sở đóng cửa. Gió mạnh giựt đổ cây cối, 1 số khu phố bị ngập nước đến đầu gối. Mưa lớn, không liên quan với bão tại Philipines, gây ngập lụt và lở đất ở Trung Quốc và Nhật - mưa còn tiếp tục theo tin dự báo thời tiết.


TT tân cử Benigno Aquino III quở trách Cục khí tượng . Ông tuyên bố tại HĐ phối hợp ứng phó tai họa "Tình hình này là không chấp nhận đuợc, và hi vọng đây là lần cuối cùng".
Giám đốc khí tượng Prisco Nilo giải thích : chuyên viên dự báo phải mất ít nhất 6 giờ để cập nhật các dữ kiện, vì cơ quan khí tượng luôn thiếu tài trợ và công cụ.
Khoảng 20 trận bão đổ bộ Philipines hàng năm - năm ngoái, gần 1000 người chết trong các trận bão nối tiếp.
Bão Conson đổ bộ hồi đêm Thứ Ba ở bờ đông của đảo Luzon, sức gió 75 dặm/giờ, tiến ra biển Nam Trung Hoa trước bình minh ngày Thứ Tư, sẽ vào đất liền, tại Macau trước cuối tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.