Hôm nay,  

Tướng Petreaus: Mỹ Đến Afgha Để Thắng

06/07/201000:00:00(Xem: 2104)

Tướng Petreaus: Mỹ Đến Afgha Để Thắng; McCain: Nếu Thắng Ở Kandahar Sẽ Chiến Thắng Tại Afghanistan

KABUL  -       Hôm chủ nhật, Tướng Petreaus chính thức nhận nhiệm vụ tại bản doanh của NATO ở thủ đô Kabul.
Trong quân phục tác chiến, ông tiếp nhận 2 lá cờ: cờ NATO và cờ Hoa Kỳ và tuyên bố "Sứ mạng đánh bại cuộc nổi dậy của Taleban là ở giai đọan cấp thiết, và chúng ta dự phần để chiến thắng".
Hoa Kỳ là chủ lực trong liên quân bình định Afghanistan 130,000 binh sĩ. Tướng Petraeus đến Afghanistan tối Thứ Sáu, tiếp theo quyết định phê duyệt của Thượng Viện hôm Thứ Ba để thay thế Tướng McChrystal phải từ chức về những chế giễu đoàn cố vấn an ninh của Bạch Ốc mà tạp chí Rolling Stone đăng tải.
Tướng Petraeus có thể lập lại thành công đã đạt đuợc ở Iraq với chiến thuật tăng quân, nhưng thực tế Afghanistan gồm 1 số thách thức, như đà tiến quân chậm của liên quân, khả năng linh hoạt của Taleban, chính quyền tham nhũng, và chia rẽ nội bộ giữa các viên chức Hoa Kỳ ở cánh dân chính và cánh quân sự.
Trước lễ nhậm chức tại Bộ chỉ huy NATO, Tướng Petraeus dự lễ Độc Lập tại sứ quán Hoa Kỳ với ĐS Eikenberry, 1 trong các viên chức dân chính có bất đồng với Tướng McChrystal. Tướng Petraeus đã quan sát các bộ phận làm việc và đuợc tặng 1 thẻ ra vào. ĐS Eikenberry nói với Tướng Petraeus "Mời lên tàu - ngài luôn luôn đuợc tiếp đón tại đây 24 giờ/ngày, đủ 7 ngày/tuần".
Nhân dịp này, Tướng Petraeus nhấn mạnh đến nhu cầu làm việc phối hợp giữa 2 phe dân chính và quân sự.  Ông nói "Hợp tác không phải là chọn lựa".


Theo tường thuật của báo The New York Times, Tướng Petreaus tuyên bố tại Bộ chỉ huy NATO "Chúng ta phải phô bày cho dân chúng và Taleban biết rằng liên quân đến đây để bảo vệ nhân dân Afghanistan, và chúng ta can thiệp để thắng.  Đó là mục tiêu rõ ràng của chúng ta, dừng ai hoài nghi về điều đó, dù đứng ở phe nào". Ông nhấn mạnh "Chúng ta dấn thân vào 1 cuộc thử thách ý chí.  Kẻ thù của chúng ta làm mọi cách để phá hỏng niềm tin trong dân chúng, họ giết và gây thương tật thường dân. Không chiến thuật nào mà họ chừa ra".
Trong khi đó 1 phái đoàn Thượng Viện Hoa Kỳ đang thăm Kabul.  Nghị sĩ CH John McCain tuyên bố "Cam kết của chúng ta phải là : chúng ta sẽ chiến thắng, và khi đó chúng ta triệt thoái". Theo ông, đặt gánh nặng đó lên vai Tøuớng Petraeus là không thích hợp.  Ông ấy là nhà chỉ huy quân sự".
Trong khi đó, nghị sĩ Lindsey Graham nhận xét "Sẽ là không công bằng với Tướng Petreaus, chiến sĩ và các viên chức dân chính làm công tác tại Afghanistan với niềm tin rằng đến Tháng 11-2011 chúng ta bắt đầu rút, dù thực tế là thế nào. Đó không phải là cách chúng ta hành động".
Ngoài ra, qua chương trình Fox News Sunday, nghị sĩ độc lập Joe Lieberman cho biết ông đã nói với Tướng Petraeus rằng đừng do dự khi phải trình TT và QH nếu cảm thấy là chính đáng để yêu cầu cấp thêm quân trong đoản kỳ để có thể thắng và không phải trải mỏng quân.
Tướng Petraeus đã trình bày ý định của ông nhân dịp điều trần tại Thượng Viện, đại ý rằng ông sẽ xem lại các hạn chế sử dụng phi cơ và pháo binh để làm giảm tổn thất của thường dân, nhưng có thể là bất lợi với lực lượng bộ chiến.
Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện John McCain nói hôm Thứ Hai rằng các lực lượng NATO và Afghanistan sẽ chiến thắng cuộc chiến nếu có thể thành công trong công tác bảo vệ an ninh và xây dựng chính quyền tại Kandahar nơi trọng địa của Taliban.
TNS McCain cũng tái xác nhận sự chống đối của ông đối với quyết định rút quân bắt đầu từ tháng 7 năm 2011 của Tổng Thống Obama.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.