Hôm nay,  

Bắc Hàn Đổi Giọng Cứng Rắn: Cần Lò Nước Nhẹ Trước

21/09/200500:00:00(Xem: 5017)
SEOUL - Bắc Hàn cương quyết không bỏ chương trình vũ khí nguyên tử tới chừng nào Hoa Kỳ cung cấp lò phản ứng nguyên tử dân sự. Washington nhắc lại sự bác bỏ đòi hỏi lò phản ứng và cùng với Bắc Kinh hô hào Bắc Hàn tuân giữ thỏa thuận đã loan báo, trong đó họ hứa bỏ hết các chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ năng lượng, hợp tac kinh tế và bảo đảm an ninh.
Đòi hỏi mới của Bắc Hàn chỉ ra bản chất thay đổi của họ và hạ thấp dư luận lạc quan về Thông Cáo Chung của cuộc đàm phán 6 phe. Thông tấn KCNA trích dẫn bản tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn rằng "Hoa Kỳ đừng mơ đến việc tháo gỡ khả năng răn đe nguyên tử của Bắc Hàn trước khi cung cấp lò phản ứng nước nhẹ như là bảo đảm thực chất để xây dựng niềm tin".

Phát ngôn viên Sean McCormack của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố: "Đó không phải là điều trong thỏa thuận mà họ đã ký".
Nhật cũng đứng về phía Hoa Kỳ - Ngoại Trưởng Nobutaka Machimura nói: "Phía Nhật liên tiếp xác nhận rằng đòi hỏi của Bắc Hàn là không chấp nhận được".
Nam Hàn vẫn tỏ ra lạc quan, Bộ Trưởng Thống Nhất Chung Dong-young cho biết các phe sẽ họp song phương và đa phương trước ngày trở lại đàm phán vòng thứ 5 vào đầu Tháng 11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.