Hôm nay,  

Đập Tam Hợp Gây Động Đất Tai Họa Nhiều Hơn Lợi Ích

06/06/201000:00:00(Xem: 2840)

Đập Tam Hợp Gây Động Đất Tai Họa Nhiều Hơn Lợi Ích

BEIJING - Báo Times của Anh Quốc hôm 30-5-2010 đăng bài phóng sự cho biết rằng Đập Tam Hiệp, nơi được Đảng CSTQ tự hào là đỉnh cao công nghiệp thủy điện, đã bắt đầu gây nhiều tai hại chỉ trong vòng 6 tháng sau khi khởi động.
Hơn 1 triệu dân phải di tản để hoàn tất dự án thủy điện này, và bây giờ ngay những nơi định cư mới của họ cũng bị ảnh hưởng, trong khi nhiều vùng lân cận hiển lộ các dấu tích tai họa do con người gây ra.
Bắt đầu là những trận động đất kỳ lạ, nhỏ, ghi nhận bởi các trạm quan sát nhà nước. Rồi tới những đường lộ nứt ra, trong khi các bức vách của nhiều trường học và chung cư tại các thị trấn mới nứt  ra.
Chính quyền địa phương bây giờ nói rằng cần phải di tản thêm 300,000 người để mở đường an toàn cho thủy điện - nghĩa là, tổng cộng 1.4 triệu người phảỉ dọn đi.


Thông tấn Xinhua nói là hơn 50,000 cư dân hiện đã dọn đi vì các trận động đất mà nhóm kỹ thuật không tiên liệu trước khi xây đập này.
Khi tàu thuyền đi trên các dòng sông truyền thống đẹp như tranh của huyện Badong, nhiều dấu hiệu lạ đã hiện lên giữa dòng -- bọt sủi lên mang theo bùn đỏ ngầu, làm đục dòng sông Yangtze. Động đất ngầm dưới sâu đã phá hoại vẻ đẹp và sự bình lặng của dòng sông được xem là đẹp như thơ này.
Một ngôi trường xây từ năm 1943 trong huyện, nơi có hơn 3,000 học sinh voà lớp mỗi ngày, được báo nguy là cơ nguy sập, trong khi sân chơi nứt nẻ các lằn hở.
Cuối tháng 5-2010, các viên chức xác nhận là Đập Tam Hợp có vấn đề. Riêng năm nay đã có 97 trận động đất đáng ngại, và các chuyên gia nói động  đất có thể liên tục xảy ra trong 20 năm, cho tới khi các tầng đất và nước ngầm tự sắp xếp vào một chỗ an vị. Và 9,324 nơi được đánh dấu là có thể nguy hiểm khi động đất xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.