Hôm nay,  

Dân A Phú Hãn Bầu Quốc Hội, Bạo Động Không Đáng Kể

20/09/200500:00:00(Xem: 4790)
KABUL - Các thùng phiếu được trực thăng, xe vận tải và lừa chở tới các trung tâm kiểm phiếu để đếm trong khi các dấu hiệu ban đầu cho thấy tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu QH có thể không cao bằng cuộc bầu cử TT trong năm qua.
Viên chức bầu cử Peter Erben cho hay báo cáo của 1/3 số phòng phiếu toàn quốc ước lượng tỉ lệ cử tri đi bầu không cao hơn nhiều mức 50%.
Nhưng, các viên chức bản xứ và quốc tế coi đây là 1 thành công quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa. Chính quyền Kabul và các nước Tây Phương hậu thuẫn nhấn mạnh rằng đây là cuộc bầu cử cơ quan lập pháp đầu tiên từ 35 năm, và cử tri tỏ ra bất chấp các đe dọa của tàn quân Taleban.

Tại New York, TTK Kofi Annan đánh giá cuộc bầu cử là thể hiện quyết tâm của nhân dân Afghanistan muốn dân chủ và hòa bình.
TT Bush mô tả cuộc bầu cử này là 1 tiến bộ lớn.
Gần giờ bầu cử, cac hoạt động du kich gây thiệt mang 15 người, gồm 1 binh sĩ Pháp, là những nạn nhân sau cùng của bạo động trong 6 tháng qua gồm trên 1200 người chết. Lọan quân không mở được 1 trận tấn công ngoạn mục nào và chỉ có 16 trong 6270 phòng phiếu không mở cửa vì thiếu an ninh hay vì đi lại khó khăn. Ngoài 249 ghế đại biểu QH, cử tri cũng đã đi bầu 34 HĐ khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.