Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

08/05/201000:00:00(Xem: 3190)

Tin Ngắn Thế Giới
Michelin: Vật Liệu Vỏ Xe Tăng Giá
Công ty vỏ xe hơi Pháp Michelin  nói hôm Thứ Sáu là đang đối diện với tình hình tăng vọt giá nguyên vật liệu, gọi là tăng cao chưa từng có. Ảnh hưởng mức tăng giá nguyên vật liệu này ước tính từ 700 tới 750 triệu euros (từ 888 tới 952 triệu dollars) năm nay, phải gánh chịu bằng tình hình công ty tăng giá từ cuối năm ngoái.  Tuy nhiên, nhờ kinh tế hồi phục ở Châu Âu và Bắc Mỹ, Michelin dự toán thương vụ tăng 10% năm nay, riêng trong quý đầu đã có thương vụ tăng 12.2% để tới 3.9 tỉ đồng euros.
++++

Úc Châu: Bị Nhổ Cây, Cào Đất Nhầm
Chuyện xảy ra tại Úc Châu. Hai công nhân hôm Thứ Tư đã dùng xe cào để bóc gỡ lớp cỏ, lớp đất trên mặt và 10 cây cọ ra khỏi sân trước một ngôi nhà ở đây, rồi mới thấy là mình nhầm điạ chỉ, nên mới lên xe vọt lẹ, bỏ chạy. Chủ nhà là ông Peter Collard, 56 tuổi, nói thiệt hại trị giá 18,000 đô la cho căn nhà 6 phòng ngủ của ông, mà ông đang tìm cách bán ở thị trấn Brisbane, nhưng hãng bảo hiểm nói là thiệt hại này không có bảo hiểm nào gánh chịu. Có nhân chứng nhìn thấy 2 công nhân tới lấy xe ủi để bóc gỡ. Susan Grantham, phát ngôn nhân cảnh sát Queensland, nói là đang truy tìm 2 công nhân trên, được suy đoán là nhầm điạ chỉ khi tới cào đất có thể là để làm hồ tắm cho một ngôi nhà trong vùng.

++++

Toyota, Honda Làm Xe Chạy Hydrogen
Toyota nói là có thể sẽ bắt đầu bán loaị xe chạy bằng năng lượng tế bào hydrogen (fuel cell) tại Mỹ kể từ năm 2015, dự toán giá 50,000 đô la mỗi xe. Như thế là sẽ song song với các loại xe chạy bằng điện năng hay lưỡng năng điện/xăng mà nhiều công ty đang tiến hành. Cả hai công ty Honda và Toyota đều đang thử nghiệm các bình điện tế bào năng lượng hydrogen ở Mỹ, nhưng tình hình không có đủ hệ thống sạc bình đang gây trở ngại cho việc thương mại hóa loaị xe chạy bằng fuel cell. Trong khi xe chạy điện có thể nối dây cắm điện sạc bình, nhưng với tế bào fuel cell sẽ cần gắn thêm các trụ nối mạng ở các trạm xăng.

++++

Panasonic Quý 4 Lỗ Tới 971 Triệu Đô
Panasonic Corp. nói rằng thua lỗ trong quý 4 đã tới 88.9 tỉ yen (971 triệu đô la) trong khi cùng thời kỳ năm ngoái lỗ tới 444.3 tỉ yen. Thương vụ trong quý tăng 16% để tới 2.198 ngàn tỉ yen (24 tỉ đô la). Tính cho toàn năm, kết thúc ngày 31-3-2010, Panasonic thua lỗ còn 103.5 tỉ yen từ mức thua lỗ 379 tỉ yen năm trước. Thương vụ cả năm giảm 4% để còn 7.418 ngàn tỉ yen. Panasonic hy vọng năm tới sẽ có lời, dự toán toàn năm tính tới tháng 3-2011 sẽ có 50 tỉ yen lợi tức nhờ tăng thương vụ 19% để tới 8.8 ngàn tỉ yen.
++++

Kabul Sẽ Có Hòa Đàm...
KABUL (Reuters) - Afghanistan sẽ triệu tập hôäi nghị hòa bình toàn quốc kể từ ngày 29-5 để giúp đưa loạn quân Taliban vào bàn hòa đàm, vaà tuần sau khi Tổng thống Hamid Karzai trở về từ Washington.
Quân Taliban trước giờ vẫn liên tục đòi quân ngoại quốc rời khỏi Afghanistan trước khi có thể có hòa đàm.
Hôä nghị hòa bình lúc đầu dự định tổ chức đầu tháng này, nhưng hủy bỏ vì có mâu thuẫn thời gian với chuyến đi của Karzai tới Washington cac1 ngày 10-14 tháng 5-2010.
Hơn  1,000 người, gồm cả các trưởng lão, tỉnh và quận trưởng, dân cử và nhân sĩ sẽ tới Kabul họp để bàn cách mời Taliban vaò hòa đàm.
++++

Đức Đạt Lai: Kiên Nhẫn
DHARMSALA  -     Phong trào Tây Tạng lưu vong phải thúc đẩy các thương lượng với Bắc Kinh dù cho không thấy tiến bộ trong nhiều năm tiếp xúc đã qua - trả lời phỏng vấn của thông tấn AP tại nhà riêng ở vùng đồi núi miền bắc Ấn Độ, vị lãnh đạo tình thần Tây Tạng nói có thể nhiều thập niên sau mới có thể thấy lợi ích từ các thương lượng với nhà cầm quyền Trung Quốc.
Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố "Cho tới nay, đối thọai thất bại, nhưng điều đó không có nghĩa là bất khả trong tương lai".
Ngài nói là chính nghĩa Tây Tạng ngày càng thuyết phục giới trí thức TQ, cũng như kỹ thuật đang giúp thông tin chuyển nhanh chóng hơn, và có dấu hiệu một số lãnh tụ TQ có thể sẽ mềm dịu lập trường hơn. Ngài nói, có thể chờ thêm 10 hay 20 năm nữa...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.