Hôm nay,  

Cnn: Pakistan Là Ổ Khủng Bố Hồi Giáo

06/05/201000:00:00(Xem: 3198)

CNN: Pakistan là Ổ Khủng Bố Hồi Giáo

NEW YORK  -      Nghi can đặt bom xe ở Times Square cuối tuần qua bị bắt khi tìm cách trốn về Pakistan, quốc gia mà phân tích gia của CNN Fareed Zakaria mô tả là trung tâm của khủng bố Hồi Giáo.
Ông Zakaria là chủ nhiệm chương trình hội luận "Fareed Zakaria GPS". Ông Zakaria nói: cần ghi nhận rằng các hành động khủng bố tại Afghanistan xuất phát từ Pakistan, cũng là nơi đặt kế hoạch và cung cấp tài trợ. Phân tích gia Zakaria cũng nhắc lại rằng liên lạc giữa Pakistan và khủng bố đã có từ hàng thập niên, và thường đuợc giới quân sự Pakistan khuyến khích vì nhu cầu chiến luợc.
Hôm Thứ Ba, CNN đưa tin nghi can Faisal Shahzad là con của 1 Tướng không quân Pakistan đã nghỉ hưu.
Theo lượng giá của ông Zakaria, vụ xe bom ở New York không là 1 phần của 1 nỗ lực lớn và có tổ chức hơn để xâm nhập Hoa Kỳ, nhưng vì Shahzad lợi dụng tính cởi mở của xã hội Hoa Kỳ.  Ông Zakaria nhắc lại 1 thẩm định của chính phủ Anh, theo đó 80% mối đe dọa khủng bố có liên quan với Pakistan.


Về câu hỏi ý thức hệ nào dẫn tới hành động khủng bố, ông Zakaria nhận xét: trong 3 thập niên qua, chính quyền Islamabad và quân đội đã khuyến khích và tài trợ các nhóm gọi là thánh chiến để duy trì ảnh hưởng với lân bang Afghanistan. Trong cuộc chiến tranh với Ấn Độ năm 1965, Islamabad cũng đã dùng lực lượng jihad. Theo thẩm định của phân tích gia Zakaria, Islamabad vẫn quan ngại về thế mạnh của New Dehli trong vùng, nên dùng ảnh hưởng với Taleban để đối đầu, là thủ thuật họ đã chơi từ lâu nay.
Sau cùng, phân tích gia của CNN cho biết vụ nổ bom bất thành trên phi cơ đang bay hôm giáng sinh 2009 cho hiểu rằng khủng bố quốc tế đã yếu, không còn khả năng và tài nguyên để tổ chức 1 trận đánh lớn như vụ 11-9.
Tuy vậy, ông Zakaria lưu ý rằng không thể đề phòng 1 cá nhân không có thành tích khủng bố làm việc manh động, nghĩa là công chúng nên duy trì thái độ cảnh giác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.