Hôm nay,  

Pakistan: Hakimullah Mehsud Thủ Lãnh Taliban, Còn Sống

30/04/201000:00:00(Xem: 2120)

Pakistan: Hakimullah Mehsud Thủ Lãnh Taliban, Còn Sống; Pakistan: CIA Dùng Máy Bay Robot Nhỏ Truy Kích Taliban

ISLAMABAD  -    Thủ lãnh Hakimullah Mehsud, bị giả định đã chết trong 1 trận không tập của phi cơ không người lái hồi Tháng 1, còn sống, theo tin từ các viên chức tình báo Pakistan.
Nhưng, Mehsud đang giữ 1 vai trò thấp trong nhóm lãnh đạo Taleban, quyền lực của y có thể bị các nhân vật đang nổi lên che mờ. Tuổi trên 20, Mehsud là 1 thủ lãnh trẻ đầy tham vọng, trước là phụ tá và tài xế của thủ lãnh Baitullah Mehsud đã bị hỏa tiễn của phi cơ không người lái diệt hồi muà hè năm ngoái.
Hồi trung tuần Tháng 1, có tin Mehsud và 10 nghi can Taleban bị giết ở Waziristan, dọc biên giới Afghanistan.  Khi ấy, các viên chức Hoa Kỳ và Pakistan tin là thật, tuy không có bằng chứng, như tử thi. Tin ấy ngày càng trở thành không xác thực. Sau trận không thập, 1 người xưng tên Mehsud gọi điện thoại báo cho thông tín viên của BBC biết tin Mehsud tử thương là đồn đoán. Cũng có video của Mehsud xuất hiện, nhưng các nhà phân tích nói là khó xác định video ấy đuợc thực hiện vào thời điểm nào.


Taleban lại không trưng bằng chứng và giải thích là không nên, vì sự an toàn của cấp chỉ huy.  Cách phủ nhận ấy là thông thường.
Giờ đây, các viên chức Pakistan cho biết Mehsud không chết, chỉ bị thương nhẹ, theo tường thuật của báo The Guardian. 4 viên chức Pakistan ẩn danh nói tương tự với thông tấn AP.
CIA nhắm đánh nhóm chỉ huy Taleban bằng 39 trận không tập của phi cơ không người lái tính từ đầu năm, so với tổng cộng 49 vụ trong cả năm 2009, theo lời viên chức Pakistan đuợc báo The Guardian dẫn thuật.
Đầu tuần này, báo The Washington Post đưa tin: CIA bắt đầu dùng phi cơ không người lái nhỏ hơn và phi đạn nhỏ hơn để hạ thấp tổn thất của thường dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.