Hôm nay,  

Imf: Thất Nghiệp Còn Cao 2 Năm Tới

22/04/201000:00:00(Xem: 3858)

IMF: Thất Nghiệp Còn Cao 2 Năm Tới; IMF: Kinh Tế Thế Giới Năm 2010 Tăng Trưởng 4.3%; Mỹ Tăng 3.1%

WASHINGTON  -       Hôm Thứ Tư, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) loan báo: sau 1 thời gian suy thoái, kinh tế thế giới có khả năng phát triển trong năm nay, dẫn đầu bởi sức mạnh của Trung Quốc và các nước đang phát triển.
Với các dữ kiện cập nhật, dự báo của IMF phỏng đoán kinh tế toàn cầu năm 2010 có khả năng tăng trưởng 4.2%, nhanh hơn ước luợng trước, hồi Tháng 1, là chỉ tăng 0.3%, và sáng sủa hơn nhiều so với năm 2009, khi kinh tế thế giới sút giảm 0.6%, là tệ nhất kể từ sau thế chiến.
Tuy nhiên, IMF cảnh báo: sức tăng trưởng vẫn là yếu ớt, có thể bị đe dọa bởi sự gia tăng các món nợ của chính phủ các nước. Phúc trình gọi là World Economic Outlook ghi "Thực tế vẫn là bất trắc khác thường.  Tuy 1 số rủi ro đã giảm, vẫn còn bằng chứng về các mối nguy có liên quan với sự gia tăng nợ của các chính phủ".
Về viễn ảnh kinh tế năm tới, IMF tiên đoán tăng với tỉ lệ 4.3%, như đã loan báo 3 tháng trước. IMF đoán trước rằng tăng trưởng tại các khu vực là không đồng đều.  Hoa Kỳ tăng mạnh hơn châu Âu và Nhật, nhưng không bằng Trung Quốc và các nước đang phát triển. IMF phỏng đoán tỉ lệ tăng trưởng của Hoa Kỳ năm 2010 là 3.1%, phù hợp với lượng giá của kinh tế gia tư nhân.
Theo phúc trình World Economic Outlook: Trung Quốc tăng 10%, Ấn Độ 8.8%, và chỉ là 1% với các nước lưu hành tiền chung euro.


Dự báo của IMF đuợc chuẩn bị trước để cung cấp cho các bộ trưởng tài chính dự hội nghị G-20 họp ngày Thứ Sáu 23-4, với phái đoàn Hoa Kỳ dẫn đầu bởi bộ trưởng ngân khố Timothy Geithner và thống đốc Ben Bernanke. Hội nghị này sẽ chú tâm thảo luận nhu cầu chấn chỉnh cơ chế giám sát thị trường, và tái lập cân bằng tăng trưởng trên thế giới để duy trì khả năng hồi phục.
Hôm Thứ Ba, khi báo cho truyền thông biết lịch hành động của bộ trưởng Geithner, các viên chức Hoa Kỳ tỏ ý hi vọng vào hậu thuẫn đang gia tăng với biện pháp đề phòng khủng hoảng, gồm đề nghị của TT Obama cho tăng quỹ của các ngân hàng lớn Hoa Kỳ đến mức 90 tỉ MK để kéo lại các thiệt hại từ đề án cứu nguy Wall Street bằng trên 700 tỉ MK.
Các viên chức Hoa Kỳ muốn xét tới 1 đề tài khác, là nhu cầu tiêu trừ sự mất cân đối toàn cầu, là mục tiêu mà TT Obama và các nguyên thủ đã nói tới tại hội nghị Pittsburg hồi Tháng 9. Mất cân đối là khi các nước khiếm ngạch mậu dịch và thiếu hụt ngân sách đưa tới hiện tượng tăng tiết kiệm trong dân chúng và nhu cầu thị trường nội địa hạ thấp.  Trong trường hợp này, những nước thặng dư mậu dịch nhiều như Trung Quốc cần chuyển hướng để tăng trưởng kinh tế dựa vào sức mạnh của thị trường trong nước.
Để khuyến khích tạo ra thay đổi, TT Obama đã gợi ý Bắc Kinh tăng giá trị của tiền Nguyên so với đô-la Mỹ. Các viên chức Bộ tài chính Hoa Kỳ né tránh câu hỏi về ý định nêu ra tỉ giá tiền Nguyên tại hội nghị G-20.
IMF cho biết dù kinh tế thế giới hồi phục, thất nghiệp tại Hoa Kỳ và các nước kỹ nghệ còn cao trong 2 năm nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.