Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

15/04/201000:00:00(Xem: 3050)

Tin Ngắn Thế Giới

Toronto: Sẽ Cho Thuê Xe Đạp

Sau hơn 1 năm tranh luận, thành phố Toronto của Canada giải quyết nạn kẹt xe và ô nhiễm môi sinh bằng cách mới: kể từ tháng 5-211, sẽ mở chương trình 1,000 xe đạp đặt tại các trạm trên những phố chính, nơi dân chúng sẽ tới quẹt thẻ tín dụng và mượn xe đạp đi. Loại xe đạp cho công chúng thuê sẽ sản xuất kiên cố, để chịu đựng mọi sự phá phách và mưa nắng. Daniel Egan, giám đốc chương trình, nói, “Quý vị không thể mua xe đạp này ở ngoài tiệm. Xe này chế tạo để chịu đựng moị thứ lạm dụng, mà sẽ cần rất ít bảo trì.” Thành phố Montreal đã có chương trình naỳ từ lâu với 5,000 xe đạp đặt ngoàì phố cho thuê.

+++++

Syria: Cũng Nổi Tiếng Nhờ Sôcôla

Bỉ và Thụy Sĩ nổi tiếng với kẹo sôcôla thượng hạng, nhưng thông tấn AFP noí là Syria cũng chạy theo sát nút với Ghouta, sản phẩm kẹo sôcôla từng thắng Giải Prix d’Honneur  về mục SôCôLa Nước Ngoài Ngon Nhất tại hội chợ Salon du Chocolat tại Paris năm 2005. Ông chủ Bassam Ghraoui của hãng kẹo Syria này nói là 60% sản phẩm sôcola của hãng là để xuât1 cảng, tương lai dự toán là 80%. Hiện nay hãng đã bán hơn 30,000 kilograms (khoảng 66,000 pounds) kẹo chocolate mỗi năm cho khách hàng riêng mua qua mạng tại Pháp.

+++++

Korean Air Lợi Tức Tăng 33 Lần

Hãng hàng không Nam Hàn Korean Air hôm Thứ Tư nói là lợi tức công ty tăng hơn 33 lần trong quý đầu tiên, so với 1 năm trước đó nhờ nhu cầu tăng vọt.  Lợi tức trong ba tháng kết thúc vào ngày 31-3-2010 tăng tới 220.2 tỉ won (197 triệu dollars) từ mức 6.6 tỉ won một năm trước đó nhờ đồng won mạnh và nhờ kinh tế hồi phục đã thúc đẩy du lịch và hàng vận chuyển. Thương vụ tăng 15% để tới 2.599 ngàn tỉ won từ mức 2.264 ngàn tỉ một năm trước đó.

+++++

Nga Giúp Mỹ ổn Định

WASHINGTON (AFP) – Khoảng 20,000 chiến binh Mỹ tới trú đóng ở Afghanistan đã đi qua đường xuyên nước Nga với tuyến giao thông tiết kiệm kể từ khi hiệp ước không vận Mỹ-Nga được ký năm ngoái.
Thứ trưởng Ngoại Giao đặc trách chính trị William Burns nói chính phủ Nga ngaà càng góp sức giúp ổn định Afghanistan và ngăn cản khủng bố chiếm ưu thế vùng này.
Trung bình 2 chuyến bay/ngày xuyên  Nga để tới vùng tác chiến.
Tuyến đường này giúp Mỹ tiết kiệm 133 triệu đô la tiền xăng, bảo trì và các chi phí vận chuyển khác.

+++++

TBN: Ủng Hộ Nhân Quyền

MADRID (AFP) – Chánh án Tây Ban Nha Baltasar Garzon đã nộp đơn khiếu tố hôm Thứ Bảy chống lại quyết định của 1 chánh án khác truy tố ông về lạm dụng quyền lực vì ông mở cuộc điều tra các hành vi thảm sát thời tướng Franco.
Luật sư của Garzon lý luận rằng quyết định của chánh án điều tra Tối Cao Pháp Viện Luciano Varela là trái luật và đe dọa nghiêm trọng tới tính độc lập tư pháp.
Varela hôm Thứ Tư cáo buộc rằng Garzon đã bỏ lơ 1 luật ân xá năm 1977 khi mở ra cuộc điều tra về tội diệt chủng thời nội chiến 1936-39 và sau đó là thời của tướng độc tài Francisco Franco.
Hơn 200 hội nhân quyền khắp thế giới đã ký vào thư để ủng hộ chánh án Garzon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.