Hôm nay,  

Mỹ Bàn Giao Trại Giam Taji, Cảm Tử Nổ Xe Bom Ở Anbar

16/03/201000:00:00(Xem: 2228)

Mỹ Bàn Giao Trại Giam Taji, Cảm Tử Nổ Xe Bom Ở Anbar

BAGHDAD  -       Hôm Thứ Hai, quân đội Hoa Kỳ bàn giao cho chính quyền địa phương Taji khám đường hiện giam giữ khoảng 2000 người trong tiến trình thực hiện kế hoạch rút quân trước năm 2011.
Tướng 2 sao David Quantook cho hay đa số tù tại nhà giam Taji là du kích bậc thấp và bậc trung và 1 số nhỏ đã bị truy tố về tội hình.
Quyền kiểm soát khám đuờng là vấn đề nhậy cảm với nhiều người Iraq, bởi tù bị đánh đập dưới thời kỳ Saddam Hussein, và tai tiếng ngược đãi tù nhân tại nhà giam Abu Ghraib do quân đội Mỹ cai quản.
Taji là khám đường thứ nhì đã đuợc bàn giao cho chính quyền bản xứ - lần trước là trại Bucca trong sa mạc, đã đóng cưả hồi Tháng 9-2009. Hiện chỉ còn 1 nhà giam thuộc quyền kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ, là trại Cropper, ở ngoại ô Baghdad, nơi cầm giữ tù nhân từng là viên chức cấp cao của chế độ cũ, dự định sẽ chuyển giao vào giữa Tháng 7.


Tướng Quantook cho biết chính quyền Iraq yêu cầu Hoa Kỳ tiếp tục giam giữ khoảng 100 người đuợc coi là nguy hiểm, mà ông không nói cụ thể là thành phần nào.
Trước lễ bàn giao khám đường Taji, quyết tử quân kích hoả xe chất nổ trên 1 con đường đông đúc giữa giờ cao điểm lưu thông sáng Thứ Hai ở Fallujah thuộc tỉnh Anbar, gây thiệt mạng 4 người và 29 người bị thương. Kết quả kiểm phiếu sơ khởi của tỉnh Anbar cho thấy phe dẫn đầu là liên minh của cựu Thủ Tướng Allawi.
Phóng viên báo cáo : ủy ban tuyển cử có thể công bố trong ngày Thứ Hai kết quả kiểm phiếu 60% của tất cả 18 tỉnh toàn quốc trong khi các phe phái đã bắt đầu thương luợng để tổ chức nội các liên hiệp - cho tới nay, liên minh mệnh danh là Pháp Trị của Thủ Tướng al-Maliki đang dẫn đầu tại 7 tỉnh - phe Allawi thắng thế ở 5 tỉnh.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.