Hôm nay,  

Bão Katrina Dữ Thứ 10: Đã Kiểm Được 659 Người Chết

15/09/200500:00:00(Xem: 4968)
NEW ORLEANS - Tổng số tử vong vì bão Katrina kiểm được đã lên tới 659, gồm riêng Louisiana 423 người.
Trong khi đó, Thống Đốc Kathleen Blanco chê trách liên bang về việc thu hồi xac chết chậm chạp - bà nói "Người chết đáng được tôn trọng".
Nhưng, phát ngôn viên David Passey của FEMA cho hay việc thu nhặt tử thi thông thường không là trách nhiệm của FEMA.
Bão Katrina đã trở thành thiên tai chết chóc lớn thứ 10 tại Hoa Kỳ, với dòng ghi chú rằng chưa kiểm hết số người chết.
Bão Katrina đã qua mặt trận bão Labor Day Hurricane năm 1935 lúc đó đánh vào Florida Keys và làm chết 405 người.

53 NGƯỜI LÁNH BÃO CHẾT Ở TEXAS
Có ít nhất 53 người lánh bão Katrina từ vùng New Orleans đã chết từ khi tới Texas, theo lời các viên chức giảo nghiệm y khoa hôm Thứ Tư.
Tại Quận Harris, gồm cả thành phố Houston, hầu hết trong 35 người chết là vì nguyên do tự nhiên, trong đó có nhiều vụ kích tim và biến chứng từ ung thư. Hai người nạn dân đã tự tử từ khi ước lưọợng 240,000 cư dân Gulf Coast chạy về Texas vì trận bão ngày 29-8.
Đa số người chết nói trên là bệnh nan y và trên 65 tuổi.
Tuy nhiên, 2 cái chết ở Houston là do tự tử: Một người đàn ông 44 tuổi từ Metarie, La., tự tử trong khac1h sạn Humble hôm 4-9; Và hôm Thứ Bảy, một thanh niên 25 tuổi từ Marrero, La., tự tử trong 1 căn chung cư Pasadena.

CÓ ĐIỆN LẠI 75%


Trong khi các chuyến bay thương mại đã trở lại lần đầu tiên sau ngày bão, Thị Trưởng Ray Nagin loan báo khu vực khô ráo, gồm Phố Pháp và quận thương mại, có thể mở cửa vào Thứ 2 tuần tới, miễn là cơ quan bảo vệ môi trường xác nhận không khí là an toàn để thở.
Ông Nagin nói "Tôi mệt mỏi vì tiếng trực thăng, tôi muốn nghe nhạc rock - chúng ta sẽ đem âm nhạc trở lại, chúng ta sẽ đem văn hóa trở lại".
Ông Nagin cũng cho biết thành phố không có tiền và đang điều đình với ngân hàng để mở tín dụng hầu giải quyết các chi trả từ nay cho đến cuối năm.
Thị Trưởng Nagin hi vọng dân di tản sẽ quay về mặc dù có những phỏng đoán rằng 1 số sẽ lập nghiệp ở nơi trú chân hơn là đối diện với công việc tái thiết New Orleans.
Công binh đang bơm nước với tốc độ 9 tỉ gallon/ngày - đại tá Duane Gapinski ước lượng gần 50% thành phố còn ngập nước, và toàn thành phố có thể được bơm cạn vào khoảng ngày 8-10.
Triển vọng New Orleans là sáng sủa hơn giáo xứ St Bernard, với hơn 90% đường đê cao trên 17 feet bị hư hại, không ai được phép trở về trong 4 tháng.
Giám đốc công ty điện Entergy New Orleans loan báo đã tái lập điện cho 75% trong số 1.1 triệu khách hàng mất điện vì bão Katrina, đa số ở Mississippi, miền bắc Louisiana và khu tây của New Orleans.
Quận thương mại và Phố Pháp sẽ có điện trong vòng 2 tuần. 2 bệnh viện ở phần không bị ngập có thể mở cửa nay mai.
Theo nhận xét của Thị Trưởng Nagin, sinh hoạt sẽ trở lại bình thường nhanh hơn ở bờ tây sông Mississippi vì nhiều nhà dân đã có nước máy uống được và số nhà mất điện giảm nhanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.