Hôm nay,  

Iran Bị Quốc Tế Tố Cáo Giam Nhiều Tù Lương Tâm

29/04/200400:00:00(Xem: 4601)
TEHRAN - Chính quyền cộng hòa Iran bỏ tù người khác chính kiến, TT Khatami được trich dẫn đã tuyên bố như vậy.
Trong số tù nhân tư tưởng có nhà thuyết giảng lịch sử Hashern Aghajari, là người hô hào diễn giải đạo Hồi theo cách riêng, đừng theo cac giáo sĩ chi phối chính quyền như "những con khỉ".
1 tù nhân tư tưởng khác là Ahmad Batebi, bị tù về tội trưng chiếc áo vấy máu của 1 người bạn sinh viên bị thương trong cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 1999.

Nhưng, TT Khatami được 1 nhật báo tường thuật là đã nói rằng "Iran không có tù chính trị - có những người bị tù vì cac niềm tin của họ".


Trong 1 cuộc họp thẳng thắn khac thường hôm Thứ 3, ông Khatami đã trả lời chất vấn của cac thanh niên xao xuyến với sự thiếu tiến bộ trong lịch cải cach và cho biết ông có ý định công bố những buồn phiền về sự thiếu khả năng làm dịu quyền lực của phe giáo sĩ cứng rắn.
Ông Khatami tuyên bố "Chúng ta đang sống ở phương Đông, đối diện cac chính quyền bè phái, cac xã hội đe dọa và nhiều thế kỉ hủy diệt hi vọng".

Ám chỉ sự thụ động của giới trẻ, ông Khatami nói tiếp "chúng ta phải hỏi bằng cach nào hi vọng bùng nổ rồi tiêu tan bất ngờ như thế trong xã hội chúng ta".
Hồi đầu tháng, TT Khatami chỉ trich HĐ Giám Hộ về việc loại trừ 2000 ứng cử viên của phe cải cach trong cuộc bầu cử QH Tháng 2. Iran tổ chức bầu TT giữa năm tới.
Ông Khatami phục vụ 2 nhiệm kỳ, không thể tranh cử 1 nhiệm kỳ thứ 3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.