Hôm nay,  

Lhq Họp, Đồng Ý Xóa Nghèo Còn Nhân Quyền Sẽ Bàn Sau

15/09/200500:00:00(Xem: 5053)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 60 năm hoạt động của LHQ khai mạc với lời hô hào hành động tập thể để ngăn ngừa xung đột, diệt chủng, và bảo vệ quyền con người.
Đối diện trên 150 nhà lãnh đạo thế gối, Thủ Tướng Thụy Điển Goran Persson, đồng chủ tịch của đại hội đồng, báo động rằng hàng triệu sinh mạng sẽ bị hại nếu không sớm có những biện pháp có ý nghĩa để xóa nghèo toàn cầu, mà hậu quả là thế giới không công bằng và không an toàn như hiện nay sẽ được bàn giao cho thế hệ sau.
Ông Persson nhấn mạnh "Các nguyên thủ và người cầm đầu chính phủ mắc nợ cac thế hệ sau - chúng ta không được phép thất bại. Chúng ta phải tìm các giải pháp tập thể, đặt căn bản trên luật pháp, và để được như thế, chúng ta cần LHQ mạnh hơn".
TT Omar Bongo của Gabon, cũng là đồng chủ tịch, hô hào lưu tâm giúp Phi Châu bảo vệ nhân quyền và dàn xếp xung đột.
TT Bongo tuyên bố : trong thế giới lệ thuộc lẫn nhau này, LHQ phải là công cụ hữu hiệu để thiết lập 1 hệ thống đa phương đem lại phúc lợi cho mọi người.

Nhưng, bản thảo Thông Cáo Chung 39 trang không phải là kế hoạch nguyên thủy của TTK Kofi Annan nhằm giảm nghèo và cải tổ LHQ để thich ứng với những thử thach của thế kỉ 21.
Bản văn đã được đại hội đồng chấp thuận - Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Nicholas Burns nhận xét "Chúng ta không có tất cả mọi thứ chúng ta muốn, nhưng chúng ta đã có được sự thỏa hiệp, và là khởi đầu tốt". 16 trang của Thông Cáo Chung nói về phát triển, nhưng chủ tịch đại hội đồng sắp mãn nhiệm Jean Ping, đại biểu của Gabon, nhận xét rằng không thấy có ý chí chính trị ở cac nước giàu để giúp châu Phi tương tự kế hoach Marshall ở châu Aâu sau thế chiến.
Bản văn yêu cầu tổ chức HĐ nhân quyền để thay thế Uûy Hội nhân quyền đã mất uy tín, nhưng để lại các chi tiết cho đại hội đồng giải quyết.
Các Nước Ký Hiệp Ước Đề Phòng Khủng Bố Nguyên Tử
Sau 2 năm điều đình, cac nhà lãnh đạo thế giới đã ký hiệp ước phòng ngừa khủng bố nguyên tử tại đại hội đồng LHQ. TT Bush và TT Putin là 2 vị nguyên thủ ký kết trước tiên. Theo văn kiện này, không nước nào đe dọa dùng vũ khí phóng xạ hay giúp kẻ khac làm việc ấy. Nhưng, công ước mới này không nói tới khả năng dùng vũ khí nguyên tử của các quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.