Hôm nay,  

Quốc Hội Afghan Bác Bỏ 24 Bộ Trưởng Do Tt Karzai Chọn

04/01/201000:00:00(Xem: 2018)

Quốc Hội Afghan Bác Bỏ 24 Bộ Trưởng Do TT Karzai Chọn

KABUL  -     Đa số ứng viên bộ trưởng do TT Karzai đề nghị đã bị cơ quan lập pháp bác bỏ. 
Chỉ 7 người trong 24 nhân vật đuợc TT Karzai chọn tham gia nội các mới được QH Afghanistan chấp thuận trong cuộc bỏ phiếu kín của trên 200 dân biểu, báo hiệu khủng hoảng chính trị kéo dài.
Vì thế, các bộ đang do các viên chức trung cấp điều hành với các thẩm quyền hạn chế.
Đại diện của LHQ Kai Eide nhận xét "Đậy là 1 thoái bộ, làm kéo dài tình trạng bất động của bộ máy công quyền đã bắt đầu từ Muà Hè 2009, giữa lúc đang có nhiều vấn đề phải giải quyết, gồm nhu cầu cải tổ".
1 trong các ứng viên bị bác bỏ là nữ, cũng gây bất lợi với lời hưá gia tăng tỉ lệ phụ nữ tham chính của ông Karzai.
Dân biểu Shukria Barakzai tuyên bố "Bây giờ là lúc đất nước Afghanistan cần có 1 chính quyền vững mạnh.  Đa số ứng viên bị bác là những người không là đại diện đủ mạnh của dân chúng".


Phóng viên nhận xét : TT Karzai muốn giữ thăng bằng với các thế lực phương tây hậu thuẫn ông trong việc thành lập nội các mới cũng như với các phe phái trong nước.
Nhà nghiên cứu Haroun Mir, giám đốc của trung tâm nghiên cứu chính sách của Afghanistan, nói với đài truyền hình al-Jazeera: các ứng viên bộ trưởng không có hậu thuẫn của chính đảng.
Phát ngôn viên của Phủ TT tuyên bố : ông Karzai không vui, nhưng tôn trọng tiến trình dân chủ. 
4 tuần tới, 1 hội nghị quốc tế họp tại London sẽ thảo luận như cầu hỗ trợ chính quyền Kabul về các mặt quân sự, chính trị và xã hội. TT Karzai có thể đi họp không mang theo kế hoạch cải tổ.
Ông Mir loan báo: ông Karzai đến London không mang theo đề nghị nào để giới thiệu với hội nghị. Người lãnh đạo bộ ngoại giao Afghanistan hiện nay cũng là quyền ngoại trưởng. 5 ứng viên bộ trưởng được QH chấp thuận có hậu thuẫn của phương tây, sẽ nắm các bộ quốc phòng, nội vụ, tài chính, giáo dục và nông nghiệp.
Phát ngôn viên của QH nhắc nhở : theo hiến pháp, ứng viên đã bị bác không thể đuợc tái đề nghị vào cùng chức vụ. QH Afghanistan bắt đầu nghỉ 45 ngày, tính từ Thứ Ba 4-1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.