Hôm nay,  

Tt Bush Trở Lại Với New Orleans: Vùng Thiên Tai Đang Hồi Sinh

13/09/200500:00:00(Xem: 5173)
2 Xưởng Đóng Tàu New Orleans và Pascagoula Tuần Sau Làm Việc Lại
NEW ORLEANS - Hôm Thứ Hai, TT Bush quan sát tiếp cận cảnh tàn phá của thành phố New Orleans - khi trở lại vùng thiên tai hôm chủ nhật, ông đến căn cứ của cac đơn vị cứu hỏa từ khắp nước đến hoạt động trong và chung quanh New Orleans, bắt tay người này, quàng vai người kia.
Hôm Thứ Hai, khi quan sát Phố Pháp của thành phố New Orleans, TT Bush nói có tiến bộ, nhưng 1 số việc quan trọng chưa xong. Trong khi đó, 1 số viên chức địa phương vẫn nêu ra câu hỏi về việc đáp ứng của liên bang có là đúng mức hay không.
Thị Trưởng Ben Morris của thị trấn Slidell (Louisiana) cho biết khi ông yêu cầu bệnh viện chạy máy điện dự phòng, thì được trả lời rằng máy điện không thể đem xuống từ xe vận tải vì thanh tra của FEMA không có mặt - theo ông, những người ấy cần phải bị xử phạt.
Các dấu hiệu hồi phục lan rộng ở New Orleans mặc dù nước vẫn còn ngập nhiều phần của thành phố và việc tìm kiếm người chết chưa xong - số tử vong đã vượt qua 400 nhưng kém xa dự kiến của Thị Trưởng Ray Nagin, là khoảng 10,000.
Hàng ngàn người không muốn đi đã được phép ở lại - đại úy cảnh sát Marlon Defillo nói "Chúng tôi không buộc ai rời nhà của họ - họ vi phạm lệnh di tản, nhưng chúng tôi không cưỡng bách thân thể để họ phải đi".
Ông Defillo không nói rằng chính sách đã thay đổi.
Các chủ cơ sở buôn bán ở trung tâm New Orleans đã được phép trở về xem xét tài sản nhưng được thông báo là không được ra ngoài khu vực buôn bán.
Công ty Northrop Grumman, hãng thu dụng nhân công nhiều nhất ở 2 tiểu bang Louisiana và Mississippi, đã ra thông báo gọi hàng ngàn công nhân đóng sửa tàu trở lại làm việc từ đầu tuần nếu có thể được tại các xưởng ở New Orleans và Pascagoula.

Ông Gary LaFarge, giám đốc thương cảng New Orleans, cho biết thiệt hại không nặng nề lắm, cảng có thể trở lại hoạt động bình thường trong 4 đến 5 tháng, sớm hơn dự kiến.
Cảng này là nguồn việc làm cho 100,000 người. Công tac dọn dẹp đã mở đường cho dự án tái thiết 1 phần của xa lộ I-10 chạy vượt trên hồ Pontchartrain giữa New Orleans và Slidell (Mississippi).
Dân số thành phố Baton Rouge (Louisiana) leo thang mạnh vì làn sóng dân di tản kéo tới. Thị Trưởng Kip Holden thông báo rằng thành phố hết sức giải quyết tình trạng tắc nghẽn lưu thông đang là vấn đề gây khó khăn cho mọi ngưòi - ông ước lượng mật độ xe cộ đã tăng từ 35% đến 45% trong tuần qua. Ngoài ra, giới mua bán báo tin giá cả nhà đất tăng đến 40%, số nhà trong danh sach bán hiện chỉ còn chừng 700 nhà.

Nhà thầu loan báo trong 45 ngày có thể mở đường cho xe chạy 2 chiều. Louisiana đã nâng con số tử vong lên tới 197, và Mississippi xác nhận 211 người chết.
Dân di tản từ vùng bão Katrina tìm thấy giuờng ngủ, bữa ăn và dịch vụ cứu trợ tại tiểu bang Arkansas - tiểu bang nghèo miền nam này đã tiếp nhận 60,000 người.
Ông Thống Đốc CH Mike Huckabee nói "Dân di tản không như đàn vịt, họ tránh thiên tai, nhưng không muốn đi quá xa nhà, nên hẳn nhiên Arkansas là thiên đàng".
Ông ước lượng 50,000 người tự ý đến Arkansas, và 9000 đến sau theo lệnh di tản cưỡng bach tại New Orleans. Nhiều tiểu bang tiếp nhận nạn nhân bão lụt, nhưng không đâu dân di tản gây ra tỉ lệ tăng dân số 2.5% như Arkansas.
Thống Đốc Huckabee cũng có nghĩ tới ý định tranh cử TT năm 2008, nhưng xác nhận rằng việc giúp đỡ nạn nhân bão lụt là không liên quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.