Hôm nay,  

Macedonia Bầu Thủ Tướng, Sợ Dân Lười Đi Bầu

29/04/200400:00:00(Xem: 4540)
SKOPJE - Cử tri Macedonia hôm Thứ Tư chọn 1 ông Thủ TƯớng của phe tự do và 1 ứng cử viên phe dân tộc chủ nghĩa trong cuộc bầu cử TT chỉ có giá trị nếu hơn 50% tổng số cử tri đi bỏ phiếu.
Trong vòng đầu, ngày 14-4, chỉ 55% cử tri đi bầu, ít nhất kể từ khi Macedonia tach ra khỏi liên bang Nam Tư cũ năm 1991 - không ứng cử viên nào đủ phiếu để thắng.
Hôm Thứ Tư đài truyền hình quốc gia đưa tin khoảng 12% cử tri đi bỏ phiếu trong 3 giờ đầu.
Ứng cử viên Branko Crvenkovski là đương kim Thủ Tướng - ứng cử viên đối lập là bac sĩ đào tạo tại Hoa Kỳ Sasko Kedev, không có thành tich chính trị.

Không tìm được người thay thế TT Trajkovski tử nạn phi cơ hồi Tháng 2 sẽ là 1 khoảng trống quyền lực chính trị trong lúc tâm trạng mất niềm tin còn cao sau cac xung đột chủng tộc năm 2001.
Lần này, dân thiểu số Albania (chiếm khoảng 1/4 cử tri) chắc sẽ không đi bầu đông đảo, vì 2 ứng cử viên của họ đã bị loại ở vòng đầu. Vai trò TT của Macedonia có tính cach nghi lễ đã trở thành quan trọng hơn tiếp theo sau cac nỗ lực hòa giải của cố TT Trajkovski.
Cac biểu ngữ vận động dân chúng đi bỏ phiếu căng khắp nơi với dòng chủ "Đừng quay lưng lại - hãy bầu TT và để có tương lai".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.