Hôm nay,  

Liên Âu: Bầu Tổng Thống Bỉ Làm Chủ Tịch Đầu Tiên

21/11/200900:00:00(Xem: 1974)

Liên Âu: Bầu Tổng Thống Bỉ Làm Chủ Tịch Đầu Tiên ; UV Mậu Dịch Catherine Ashton: Được Bầu Làm Ủy Viên Ngoại Giao

BRUSSEL  -      Người đứng đầu chính phủ Bỉ đã đuợc bầu vào chức chủ tịch toàn thời gian đầu tiên của Liên Âu.
Thủ Tướng Herman Van Rompuy không đuợc biết tiếng nhiều so với các ứng viên khác (như cựu Thủ Tướng Tony Blair), nhưng là giải pháp thỏa hiệp trong buổi họp kín đầy sóng gió của các nhà lãnh đạo châu Âu, để tìm tiếng nói cho 27 thành viên Liên Âu trên trường thế giới, tương xứng với sức mạnh kinh tế.
Hi vọng ấy không thành vì nhu cầu đồng thuận thay vì chọn 1 nhân vật có thể làm lu mờ các nhà lãnh đạo của các nước khác như là Pháp và Đức.
Ủy viên mậu dịch Catherine Ashton đuợc giao vai trò mới là ủy viên ngoại giao.  Bà Ashton là 1 viên chức Anh không đuợc biết nhiều trong nước và chưa từng đuợc bầu vào chức vụ dân cử. Nhưng, chủ tịch Van Rompuy và ủy viên ngoại giao Ashton sẽ chú trọng vào các lãnh vực biến đổi khí hậu, chống khủng bố và ngoại thương trong lúc các nền kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đang trỗi dậy.


Các thành viên nhỏ yếu của Liên Âu không hậu thuẫn ông Tony Blair vì lập trường về Iraq mà nhiều nước không đồng ý.
Nhà phân tích Marco Incerti, thành viên của 1 nhóm nghiên cứu trụ sở Brussels, mô tả sự chọn lựa 2 nhân vật kể trên là "thỏa hiệp quá độ", có thể phóng tín hiệu xấu. Tại cơ sở Open Europe, là nhóm nghiên cứu của người Anh có ý hoài nghi về khả năng hoà nhập các nước châu Âu, nhà phân tích Morraine Mullally nhận xét "Đa số dân châu Âu chưa bao giờ nghe tên Van Rompuy và Catherine Ashton. Các nước châu Âu có thể chọn lựa tốt hơn".
Các chức vụ chủ tịch và ngoại trưởng Liên Âu được tạo ra bởi hiệp định cải tổ hiệu lực từ ngày 1-12. Văn kiện này quy định mơ hồ vai trò của chủ tịch, trong khi ngoại trưởng có tiếng nói với ngân sách ngoại viện trị giá 10.5 tỉ MK/năm, và chỉ huy đội quân ngọai giao 5000 viên chức.
Các nhà lãnh đạo đề cử bà Ashton đuợc biết gồm Thủ Tướng Gordon Brown, và các Thủ Tướng tả phái của Tây Ban nha, Hi Lạp, Bồ Đào Nha, Austria, Solvekia, Slovenia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.