Hôm nay,  

Obama: Dự Họp Apec, Đòi Miến Điện Thả Bà Suu Kyi

16/11/200900:00:00(Xem: 2181)

Obama: Dự Họp APEC, Đòi Miến Điện Thả Bà Suu Kyi; Mỹ, Nga: Sẽ Ký Hiệp Ước Tài Giảm Binh Bị Trong Tháng Tới

SINGAPORE  -      Hôm chủ nhật, TT Obama tuyên bố Hoa Kỳ và Nga sẽ có văn kiện thay thế thỏa ước về cắt giảm vũ khí nguyên tử để sẵn sàng chấp thuận trước cuối năm.
Loan báo này đuợc tính toán như là kết thúc phấn khởi của cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương.
Bên cạnh vấn đề tài binh, là 1 phần trong chương trình hành động của TT Obama, các nhà lãnh đạo nhận rằng chưa có tiến bộ về ứng phó với khí hậu thay đổi trước ngày họp 192 nước tại Copenhagen.
Gần cuối 2 ngày lưu lại Singapore, TT Obama đã họp thượng đỉnh thứ nhì với ASEAN.   Đây là lần đầu tiên 1 nguyên thủ Hoa Kỳ họp với các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN, gồm 1 viên chức cao cấp của Miến Điện, cũng là 1 phần chuyển hướng trong chính sách cô lập chính quyền toàn trị Miến Điện.
Phát ngôn viên Bạch Ốc sau đó cho biết vào dịp này, TT Obama đã lên tiếng yêu cầu Tướng Thein Sein và chính quyền Miến Điện trả tự do cho lãnh tụ phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi và tù chính trị.


Qua ngày Thứ Hai, tại Shanghai, TT Obama sẽ gặp gỡ sinh viên của 5, 6 trường đại học, và trao đổi với trí thức trẻ qua các câu hỏi của sinh viên, và các câu hỏi gửi tới toà ĐS qua internet.
Bên lề hội nghị APEC, TT Obama và TT Medvedev đã loan báo tiến bộ trong các đàm phán 1 hiệp định cập nhật thay thế thỏa ước hạn chế vũ khí tên tắt START sắp hết hiệu lực vào ngày 5-12. Ông nói : chỉ còn lại 1 số vấn đề kỹ thuật, và ông Medvedev xác nhận văn bản có thể hoàn tất trong tháng tới.
Theo tiết lộ của các viên chức Hoa Kỳ, TT Obama có thể ký hiệp định mới nhân dịp đi nhận giải Nobel Hòa Bình.
Mặt khác, trong chuyến đi Á châu đưa ông tới Bắc Kinh chiều chủ nhật, TT Obama cũng tiếp tục áp lực Iran về chương trình nguyên tử.  Trong nuổi họp báo chung với nhà lãnh đạo Nga, ông tuyên bố "Chúng ta sắp hết thời gian - đáng tiếc là dường như cho đến nay Tehran chưa thể thỏa thuận đề nghị về tinh chế uranium của tam cường".
TT Medvedev cho biết Iran sẽ bị trừng phạt tiếp nếu không có thanh tra quốc tế kiểm định để bảo đảm chương trình uranium tại Iran không làm bom nguyên tử.
Cuối thời gian lưu lại Singapore, chiều chủ nhật TT Obama hội đàm với TT Yudhoyono. Ông tỏ ý hứng khởi về triển vọng tăng cường các quan hệ với Indonesia và định sẽ thăm Indonesia trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.