Hôm nay,  

Afghan: Tt Karzai Đồng Ý Bầu Lại Vòng 2, Ngày 7-11

21/10/200900:00:00(Xem: 1605)

Afghan: TT Karzai Đồng Ý  Bầu Lại Vòng 2, Ngày 7-11; TNS John Kerry Thăm Afghanistan Dàn Xếp Vụ Bầu Cử Vòng 2

KABUL  -     Khả năng tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để bầu TT Afghanistan đưa tới nhu cầu về 1 chính quyền lâm thời để lãnh đạo đất nước qua hết muà đông, nêáu việc tổ chức 1 vòng bầu cử nữa trong vài tuần tới là quá khó khăn và nguy hiểm.
Việc bầu vòng 2 phát sinh sau khi ủy ban tiếp nhận khiếu nại có hậu thuẫn của LHQ loại bỏ khoảng 1/3 tổng số phiếu là không hợp lệ, TT tại chức không thu đủ túc số luật định 50%. Sau nhiều lần khăng khăng phủ nhận gian lận, TT Karzai có thể phải công nhận nhu cầu tranh thắng vòng 2 với cựu ngọai trưởng Abdullah, là đối thủ mạnh nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 20-8.
Tại thủ đô Kabul, nghị sĩ John Kerry gặp lại TT Karzai hôm Thứ Ba, là lần thứ 5 trong mấy ngày qua. Theo tin sứ quán Hoa Kỳ, cùng ngày Thứ Ba, ông Kerry cũng có tiếp xúc với ứng viên Abdullah.


1 vòng bỏ phiếu nữa cũng bị tệ nạn gian lận đe dọa, lại có thể dẫn tới bạo động và đào sâu thêm chia rẽ giữa các sắc dân.  Ngoài ra, việc đi lại sẽ là vô cùng khó khăn khi tuyết muà băng bắt đầu rơi xuống miền bắc vào giữa Tháng 11. Một phương án đã đuợc thăm dò là 1 chính phủ chia quyền - tiến trình này đòi hỏi các dàn xếp trong nhiều tuần lễ hay nhiều tháng.
Vậy là, 2 tháng sau ngày tổng tuyển cử, Washington chưa tìm ra đuợc chính quyền hợp thức để là đồng hành trong sứ mạng ổn định Afghanistan.
Phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ứng viên Abdullah nhận định : tổ chức chính phủ liên hiệp là trái luật và không lợi gì cho tiến trình chính trị của đất nước, nhiệm kỳ TT của ông Karzai đã hết, ông ta không thể đuợc chấp nhận thêm mấy tháng nữa.
Một khả năng khác là mở đại hội bô lão loya jirga theo truyền thống Afghanistan khi cần giải quyết các vấn đề trọng đại thông qua sự kết hợp thương luợng và đồng thuận.
Theo tin sau cùng, TT Karzai đã đồng ý tranh thắng ở vòng 2, sẽ tổ chức vào ngày 7-11, nhượng bộ áp lực của Tây Phương - ông khẳng định đặt quyền lợi của đất nước trên hết.
Nghị sĩ John Kerry đã lập tức lên tiếng hoan nghênh - ông Kerry xuất hiện bên cạnh TT Karzai trong cuộc họp báo tại Kabul trước trưa Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.