Hôm nay,  

Pháp Giúp Giải Quyết Bế Tắc Kết Quả Bầu Cử Ở Afghan

19/10/200900:00:00(Xem: 2054)

Pháp Giúp Giải Quyết Bế Tắc Kết Quả Bầu Cử Ở Afghan

KABUL  -      Hôm chủ nhật, ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner loan báo : TT tại chức và cựu ngọai trưởng của Afghanistan có vẻ sẵn sàng hợp tác trong khi quốc tế gia tăng nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng bầu cử.
Giới ngoại giao và các viên chức Kabul xác nhận đang có các tiếp xúc để thuyết phục TT Karzai tranh thắng ở vòng 2 với đối thủ mạnh nhất là cựu ngoại trưởng Abdullah.
Các phe sợ rằng kết quả về người thắng cử bị tranh cãi có thể đưa tới hỗn lọan, làm hỏng các nỗ lực bình định và phát triển của phương tây.
Ngoại trưởng Kouchner nói: ông Karzai nên chấp nhận trường hợp không thu đủ túc số phiếu 50%.


Ngoại trưởng Pháp đã gặp 2 đối thủ tại thủ đô Kabul - ông tuyên bố hôm chủ nhật "Tôi lo, vì có người không sẵn sàng chấp nhận kết quả kiểm phiếu, mà tôi chưa biết thế nào". Theo lời ông Kouchner, tiến trình tuyển cử bị đe dọa vì không đuợc chấp nhận, khi có người nghĩ rằng chỉ thắng hợp thức khi đuợc bầu ngay trong vòng đầu.
Theo kết quả sơ khởi, ông Karzai chiếm 55% tổng số phiếu bầu, ông Abdullah 28%.
Chuyến đi Kabul của ngoại trưởng Pháp là nỗ lực mới nhất của quốc tế.
Ông Karzai đã nói chuyện điện thọai với ngoại trưởng Hillary Clinton và TTK Ban Ki-moon hôm Thứ Sáu. Quyết định về kết quả kiểm phiếu chính thức đã đuợc định công bố hôm Thứ Bẩy, nhưng đã bị hoãn.
Các viên chức tiết lộ : 2 ủy ban thẩm quyền, gồm ủy ban tiếp nhận khiếu nại gồm 3 trong 5 thành viên là viên chức quốc tế, không đồng ý về định nghĩa các yếu tố cấu thành gian lận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.