Hôm nay,  

Pakistan: Taliban Vào Bộ Tổng Tham Mưu Bị Đánh Bật

12/10/200900:00:00(Xem: 2146)

Pakistan: Taliban Vào Bộ Tổng Tham Mưu Bị Đánh Bật; Pakistan: Giải Cứu Con Tin Tại Bộ Tổng Tham Mưu, 19 Taliban Chết

ISLAMABAD  -      Vụ cầm giữ con tin tại Bộ chỉ huy của quân đội Pakistan đã kết thúc với 19 người chết sau 22 giờ căng thẳng.
 Biệt kích đã giải cứu hàng chục con tin bị uy hiếp ngay tại bộ tư lệnh quân đội quốc gia. Trận đột kích trước bình minh giải thoát tổng cộng 42 người.
Trong số người thiệt mạng, 3 người là con tin và 8 người là du kich cải trang binh sĩ chính phủ.
1 kẻ trong phe tấn công đuợc mô tả là cấp chỉ huy đã bị bắt.
Việc đầu não của quân đội bị xâm nhập chứng tỏ rằng loạn quân Taleban còn mạnh, sau nhiều đợt hành quân bình định của lực lượng chính phủ và các tổn thất ở hàng ngũ chỉ huy gây ra bởi các trận không kích của phi cơ không người lái.
Chính quyền Islamabad nói vụ con tin củng cố thêm quyết tâm tiến đánh căn cứ địa của Taleban trong vùng Waziristan Nam.


Theo giới quan sát, khả năng xâm nhập của Taleban ngay tại bản doanh quân đội cho hiểu rằng lực luợng chính phủ đã phải lui về thế phòng thủ. Các tay súng đến trên 1 xe van mang bảng số của quân đội, tấn công ngay cổng chính. Không thấy phe nào nhận trách nhiệm, nhưng nhà chức trách tin chắc là Taleban hay đồng minh của họ.
Thành phố quân sự Rawalpindi cách thủ đô hành chính vài dặm đuợc phòng thủ bằng vô số trạm kiểm soát an ninh và nút chận của cảnh sát.
Tướng Athar Abbas, phát ngôn viên quân đội, cho biết 1 kẻ tấn công bị bắt là Aqueel, bí danh "tiến sĩ Usman", trùng tên người chủ mưu vụ phục kích đội bóng Sri Lanka ở Lahore hồi Tháng Hai.
Theo 1 nguồn tin tình báo của cảnh sát mà phóng viên AP thu thập đuợc, hồi Tháng Bẩy nhà chức trách đuợc báo động rằng Taleban và nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed đã định phối hợp tấn công bộ tổng tham mưu Pakistan bằng 1 số du kích ngụy trang.
Mặt khác, bộ trưởng nội vụ Rehman Malik khẳng định chiến dịch càn quét Waziristan là không tránh đuợc, và báo trước sẽ làm mạnh.
Phân tích gia Bokhari nhận xét : lọan quân ra tay trước, với ý định làm lay chuyển niềm tin của nhà cầm quyền Islamabad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.