Hôm nay,  

Chicago Thua, Rio De Janeiro Được Tổ Chức Thế Vận 2016

03/10/200900:00:00(Xem: 2701)
Chicago thua, Rio de Janeiro Được Tổ Chức Thế Vận 2016
Rio de Janeiro, Thủ Đô Brazil Thắng Đối Thủ Chicago, Madrid, Tokyo
COPENHAGEN  -     Kết hợp tự hào của tỉnh nhà và thế lực chính trị cá nhân, TT Obama vận động ủy ban thế vận quốc tế (IOC) đưa thế vận hội muà Hè 2016 đến thành phố Chicago.
Ông Obama và phu nhân Michelle, cùng là cư dân Chicago, đã đầu tư vào việc hỗ trợ chiến dịch tranh thầu thế vận hội 2016.  Nguyên thủ Hoa Kỳ chưa từng đích thân vận động IOC như ông Obama. Hôm Thứ Sáu, ông Obama tuyên bố tại IOC "Tôi hô hào quý vị chọn Chicago - nếu chúng ta cùng tiến tới theo hướng này, tôi có thể hưá : thành phố Chicago và cả nước Mỹ sẽ làm cả thế giới tự hào".
Bên cạnh Chicago, 3 thành phố lớn Madrid, Rio de Janeiro và Tokyo đã vận động từ hơn 1 năm. Nhiều thành viên IOC chưa quyết định sẽ chọn địa điểm nào trong cuộc biểu quyết hôm Thứ Sáu. Cùng thời gian này, TT Obama đã lên phi cơ để trở về thủ đô Washington. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ mở chuyến đi Copenhagen chớp nhoáng chỉ trong vòng chưa tới 5 tiếng đồng hồ.  Khi đuợc hỏi về nỗ lực thuyết phục IOC, TT Obama đưa ngón tay cái lên trời, và thú nhận rằng ông thấy nhớ nhà khi video về Chicago đuợc trình chiếu cho các ủy viên IOC xem. Ông Obama đánh giá IOC là hiếu khách. Ông nói đùa rằng 1 phần chương trình làm ông không bằng lòng, là khi ông bị sắp xếp phát biểu sau bà Michelle.
Phóng viên cho biết trên 100 viên chức IOC đã đuợc cảnh giác không thiên kiến, chỉ ngồi im lặng khi vị nguyên thủ Hoa Kỳ cùng phái đoàn Chicago tiến vào Bella Center. Bà Michelle đến Copenhagen trước, từ hôm Thứ Tư, gặp từng thành viên của IOC để vận động.
Tại IOC hôm Thứ Sáu, sau phần phát biểu của TT Obama và đệ nhất phu nhân, phái đoàn Chicago trả lời chất vấn.  Có lúc, chính ông Obama giành trả lời. Ông khẳng định Bạch Ốc và Bộ ngoại giao sẽ coi trọng việc làm vừa lòng du khách để mọi người cảm thấy đuợc hoan nghênh, để thấy tính đa dạng của dân Mỹ, cũng như để nhắc nhở người Mỹ về các liên lạc với thế giới.

Tuy chủ tịch IOC là ông Jacques Rogge khẳng định rằng quốc trưởng không bị đòi hỏi thuyết trình với IOC - nhưng, các cuộc biểu quyết gần đây cho thấy sự góp mặt của nguyên thủ đưa tới thay đổi, như là khi Thủ Tướng Tony Blair vận động với IOC năm 2005 để London tổ chức thế vận hội 2012. Hai năm sau, TT Putin thuyết phục đuợc IOC cho tổ chức thế vận hội muà đông 2014 tại Sochi ven Hắc Hải.
Tin bên lề cho hay cảnh sát Đan Mạch bắt 43 người với lý do gây rối.  Nhóm đoàn viên Greenpeace giăng biểu ngữ trên đường TT Obama đến IOC, nhắc nhở ông nên trở lại Copenhagen vào Tháng 12 để dự hội nghị về khí hậu.
Tin mới nhận cho hay Chicago đã bị loại trong vòng biểu quyết đầu tiên của IOC. Nhật bị loại ở vòng thứ nhì. Còn lại Madrid và Rio de Janeiro tranh thắng.
Chủ tịch IOC Jacques Rogge loan báo kết quả tuyển chọn sẽ đuợc biết cùng trong ngày Thứ Sáu. Madrid vào vòng chung kết do kết quả vận động của cựu chủ tịch IOC Juan Antonio Samaranch 89 tuổi, xuất hiện bất ngờ để hô hào IOC chọn thủ đô của Tây Ban Nha.
Tin giờ chót cho biết rằng thủ đô Brazil là Rio  de Janeiro đã được chọn để tổ chức Thế Vận Hội 2016. Bản tin viết như sau.
Thế vận hội năm 2016 sẽ đến Nam Mỹ. Thủ đô Brazil với không khí lễ hội, có biển, có núi và tiếng trống của nhịp điệu samba đã thắng Madrid trong vòng tuyển chọn chung kết của IOC.
Đại biểu của Rio de Janeiro khiếu nại với IOC rằng chưa bao giờ Nam Mỹ đuợc tiếp đón thế vận hội là thực tế không công bằng.
Trước đợt biểu quyết sau cùng của IOC, TT Lula da Silva tuyên bố tại hội nghị của IOC "Đã đến lúc giải quyết tình trạng mất thăng bằng ấy - đã đến lúc để thắp sáng đuốc thế vận tại 1 xứ sở nhiệt đới".
Phóng viên báo cáo: khi chủ tịch IOC loan báo Rio thắng phiếu, danh thủ túc cầu Pele trào lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.