Hôm nay,  

Đa Số Xác Khó Dò Ra Lý Lịch

07/09/200500:00:00(Xem: 5165)

Toàn Dân Mỹ Giúp Cứu Trợ
ALEXANDRIA, La. -- Khoảng 2800 người của vệ binh quốc gia Louisiana phục vụ tại Iraq được phép về trong tuần này - 55 quân nhân có người thân mất tích trong trận bão Katrina, 545 người xac nhận được rằng gia đình bị thiệt hại đáng kể về tài sản.
Số quân nhân của trung đoàn 256 bắt đầu sẽ về tới Alexandria (Louisiana) vào tối mai. Quan đội loan báo rằng Tướng Daniel E. Long đã được giao trach nhiệm chỉ huy Task Force Care để giúp đỡ cac quân nhân có gia đình khó khăn.
Trung Đoàn 256 được đưa sang Iraq hồi Tháng 9 và Tháng 10 năm ngoái.
Tướng 3 sao Russell Honore kéo quân từ Florida tới New Orleans được mô tả như là người hùng John Wayne trong phim ảnh. Ông xuất hiện hầu như ở mọi nơi trong 20 giờ làm việc mỗi ngày, lúc nào cũng sẵn sàng truyền lệnh từ điện thoại.
Trên thực tế, ông đã nhúng tay vào nhiều việc để giúp chính quyền dân sự. Trong 1 buổi họp tối với Thị Trưởng Ray Nagin, ông đề nghị dùng làn sóng phát thanh thông báo chương trình di tản cho dân chúng, đồng thời nhờ Thống Đốc ra lệnh chuẩn bị xe bus sẵn sàng từ sáng sớm.
Vị chỉ huy ăn nói đơn sơ có thể bất ngờ dừng lại giúp đỡ 1 bà mẹ có con nhỏ - ông nói việc làm kế tiếp là tìm người sống sót từng nhà.
Louisiana là nguyên quán của Tướng Honore - ông có 1 con gái ở New Orleans đã di tản qua Florida và 1 người bà con gần thất lạc chưa tìm ra.
Hôm Thứ Ba, khi dự cuộc họp báo cùng Bộ Trưởng nội an Michael Chertoff và giám đốc cơ quan khẩn cấp (FEMA) Mihcael Brown, Tướng lục quân Russel Honore, tổng chỉ huy chiến dịch nhân đạo của quân đội tại vùng duyên hải Vịnh Mexico, hô hào ngưng cac chỉ trích chính phủ - ông nói "Đây là hậu quả của bão lụt, không chính quyền hay cá nhân nào gây ra thảm cảnh này. Nước ngập còn đó, không thể dùng lá phiếu để giải quyết. Đó là sự thật. Phải giúp dân di tản và cùng tiến lên".
Nhân dịp này, Bộ Trưởng Chertoff loan báo rằng nguy cơ bệnh tật tại thành phố New Orleans là nghiêm trọng, những ai còn ở lại nên nghèo theo các hướng dẫn của nhà chức trách. Các viên chức địa phương nói không có lý do gì để ở lại trong những điều kiện uế nhiễm và không an toàn.
Trong những ngày này, TT Bush dành nhiều giờ trong ngày cho nỗ lực cứu trợ - trong chuyến viếng thăm ngày Thứ 2, ông tuyên bố với công nhân cứu trợ tại Baton Rouge "Đây chỉ mới là bắt đầu của 1 nỗ lực lớn - thiên tai này thử thach tinh thần cua chúng ta. Thêm 1 lần nữa, chúng ta tỏ cho thế gối thấy rằng không những chỉ sống còn, chúng ta sẽ trở thành mạnh hơn và đẹp hơn".
Trong ngày hôm Thứ Ba, Bạch Oác tổ chức 1 số sinh hoạt liên quan với việc cứu trợ, gồm cuộc họp cac Bộ trưởng và cac đại diện của tình nguyện viên.


QH trở lại họp cùng ngày, cac nhà lãnh đạo lập pháp sẽ xem xet cac biện pháp phụ trợ để giúp nạn nhân thiên tai. Nhưng, cac phàn nàn về sự chậm trễ của hoạt động cứu trợ chưa lắng hết. Trong luc TT Bush và đệ nhất phu nhân ghé trung tâm World Prayer tại Baton Rouge, 1 số người chạy tới đón gặp 2 ông bà, nhưng những người khac không nhúc nhich, như bà Mildred Brown. Bà ở đây với chồng, mẹ chồng từ hôm Thứ 3 tuần qua, nói "Chúng tôi muốn có câu trả lời - chúng tôi không thích bắt tay, cũng không thich chụp ảnh".

ĐA SỐ TỬ THI KHÓ XÁC NHẬN LÝ LỊCH
Nhiều người chết vì bão Katrina sẽ không thể xac nhận lý lịch, vì xac đã phân hủy nhiều ngày trong nước ngập, dưới ánh nắng. Đa số tử thi không có tên.
1 quân nhân sống sót trên chiến trường Iraq 7 tháng đã chết gần ngôi nhà thuở ấu thơ.
1 bà lão chết vì cây gãy chọc thủng mái nhà đâm xuống phòng ngủ.
1 ông chết trong lúc ra xe để nạp điện cho máy điện thoai di động.
Các viên chức FEMA loan báo sẽ cố tìm hồ sơ nha khoa, nhưng cũng hô hào cac gia đình cung cấp từ hình ảnh cho đến bàn chải đánh răng hay mẫu DNA.

TOÀN DÂN MỸ GÓP TAY CỨU TRỢ
Trong luc cac gia đình nạn nhân khủng bố sắp kỉ niệm ngày 11-9, nhiều người rong số này đã bắt đầu đề nghị giúp nạn nhân bão lụt cũng như họ đã nhận được sự giúp đỡ của những người xa lạ.
Bà Valerie McGee, mất chồng trong vụ 11-9, nói "Chúng tôi nhận thức được rằng vết thương có thể hàn gắn bằng cach giúp người - giờ đây là lúc để đền đáp xã hội".
Thân nhân của 1 lính cứu hỏa hi sinh đã tự ý thành lập "Quỹ cac gia đình 911 cứu trợ bão Katrina" - bà quả phụ Siller đã tặng 2 xe nước đóng chai. Ít nhất 1 thân nhân đã đến vùng bão lụt. Đó là ông Joe Downey, tiểu đoàn trưởng cứu nạn của Sở cứu hỏa New York, trong đội cứu nạn 36 người đã đi vùng Vịnh Mexico trong tuần qua - cha của ông là Ray Downer hi sinh ngày 11-9-2001. Bà McGee cho biết bà đang thu thập câu chuyện của những người tìm thân nhân thất lạc để xem có thể giúp được gì, và công nhận rằng cứu trợ bằng tiền mặt là quan trọng nhất lúc này.

Điện Thoại Thiệt Hại Nửa Tỉ Đô
Tình hình lưới điện hư hại gây nhiều tốn kém hơn dự đoán. Công ty BellSouth Corp. hôm Thứ Ba nói lã Bão Katrina và hậu quả gây ra thiệt hại từ 400 triệu tới 600 triệu đô cho hư haị lưới điện công ty này, và hãng điện thoại lớn thứ 3 Hoa Kỳ này nói là vẫn đang khảo sát về cac1 hư hại.
BellSouth nói có 810,000 tuyến vẫn còn chưa sửa xong trong các vùng nặng nhất ở Louisiana, Mississippi and Alabama.
Han4g có 19 văn phòng trung ương hư hại, đa số trong số naỳ là ở New Orleans.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.