Hôm nay,  

Đàm Phán Giữa Lục Cường Và Iran Sẽ Diễn Ra Ở Thổ Nhĩ Kỳ

16/09/200900:00:00(Xem: 2416)
Đàm Phán Giữa Lục Cường Và Iran Sẽ Diễn Ra Ở Thổ Nhĩ Kỳ
BRUSSELS  -     Viên chức Liên Âu cho biết đàm phán giữa 5 thành viên HĐ Bảo An và Đức với Iran có thể sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ - hôm Thứ Ba, ủy viên đối ngoại Javier Solana tuyên bố : cuộc hội họp có thể diễn ra vào ngày 1-10, và Hoa Kỳ sẽ chính thức dự phần lần đầu tiên trong cuộc điều đình với Iran.
Ông Solana nói với phóng viên "Cơ hội thảo luận này có thể đuợc giới lãnh đạo Tehran lượng giá là tích cực". Gạt bỏ các điều kiện mà TT Bush gọi Iran là 1 phần của "liên minh tội ác", chính phủ Obama muốn tìm kiếm tiến bộ sau nhiều năm đình trệ.

Hôm Thứ Hai, ông Solana nói cuộc đàm phán ngày 1-10 có thể mở đầu tiến trình giải tỏa đối đầu gây ra bởi quyết định của Tehran từ chối ngưng chương trình uranium và bất tuân các đòi hỏi khác của HĐ Bảo An.
Cho tới nay, Iran luôn khẳng định rằng mục tiêu phat triển kỹ thuật nguyên tử là sản xuất điện. Ngọai trưởng Carl Bildt của Thụy Điển, đang là chủ tịch luân phiên của Liên Ân, nói : trọng tâm lúc này là mở cuộc họp giữa lục cường và Iran để xem có thể xúc tiến đuợc gì - ông nhấn mạnh : đừng mong đợi nhiều từ 1 lần đối thọai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.