Hôm nay,  

1 Tns Úc Mang Cờ Vnch Đón Ông Mạnh

08/09/200900:00:00(Xem: 5360)
1 TNS Úc Mang Cờ VNCH Đón Ông Mạnh
Úc-CSVN Bàn An Ninh Khu Vực, Nhân Quyền...
ÚC CHÂU (VB) -- Bản tin của thông tấn Úc AAP hôm 7-9-2009 cho biết một thưoọng nghị sĩ Úc đã hứa sẽ mang chiếc cà-vạt có màu cờ VNCH tại qúôc hội để phản đốâi chuyến viếng thăm Úc của Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nông Đức Mạnh và phái đoàn các cán bộ cao cấp.
Theo chương trình, Thủ Tướng Úc Kevin Rudd sẽ tổ chức bữa dạ tiệc ở tòa nhà qúôc hội vào đêm Thứ Hai, trong đó sẽ tiếp tân đón ông Nông Đức Mạnh, theo tườøng thuật của AAP.
Nói chuyện với khoảng 200 người đứng dưới mưa bên ngoài tòa nhà qúôc hội, Thượng nghị sĩ Gary Humphries hứa sẽ mang chiếc cà-vạt in maà cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH trong qúôc hội hôm Thứ Hai.
TNS Humphries nói rằng Úc Châu cần phản đối CSVN về tình hình thiếu dân chủ và tự do tôn giáo.
Ông nói rằng chính ông cũng có mặt tại căn cứ không quân RAAF Fairbairn tại Canberra, nơi đón ông Nông Đức Mạnh hôm chủ nhật.
Ông kể, “Và tôi đã gặp ông tổng bí thư khi ông bước ra khỏi phi cơ và tôi phải nói rằng ông ta rất là quan tâm vì chiếc cà-vạt tôi mang lúc đó, cùng một cà-vạt mà tôi sẽ mang hôm nay. Ông ta [Mạnh] ngó vào chiếc cà-vạt và nhìn vào tôi. Tôi nghĩ là ông ta có một chút bất ngờ nghi ngại về chiếc cà-vạt tôi mang.”
Bản tin thông tấn AAP nói rằng ông Phong Nguyễn, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tại Úc, người tổ chức biểu tình, nói rằng thật là xấu hổ cho chính phủ Úc vì đã cho phaí đoaà CSVN vào thăm.
AAP cũng ghi, rằng TNS Humphries nói là VN sẽ có một ngaỳ trở thành đất nứơc dân chủ, “Tôi rất tin tưởng rằng tiến trình này sẽ tới một ngày hủy diệt chế độ này ở VN.”

Trong khi đó, qua đài BBC, nhà báo Lưu Tường Quang nhận định rằng kinh tế mậu dịch giữa Việt Nam và Australia sẽ là một chủ đề quan trọng trong quan hệ song phương, nhất là sau khi Úc và Asean vừa ký kết hiệp định tự do mậu dịch.
BBC ghi nhận lời Ông Quang nói: "Giáo dục cũng là một chủ đề quan trọng. Con số 12.000 du học sinh Việt Nam ở Úc lớn hơn số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ."
Tuy nhiên, nhà báo Lưu Tường Quang cũng nhắc nhở qua làn sóng BBC, "Chúng ta phải nhớ rằng Úc luôn luôn coi Trung Quốc là đối tác quan trọng, mặc dầu hồi tháng Năm trong sách trắng về quốc phòng Úc có chỉ ra lo ngại về vai trò của Trung Quốc trong khu vực."
"Úc muốn giữ giao hảo tốt với Trung Quốc như một cường quốc đang lên, nhưng cũng phải dự phóng cách đối phó để tự bảo vệ trong trường hợp Trung Quốc dùng sức mạnh khống chế khu vực, nhất là tại khu vực Biển Đông cũng là nơi Úc có quyền lợi chiến lược vì hàng hóa của Úc tới Bắc Á đều qua vùng biển này."
Trong khi đó, thông tấn VietnamNet từ Hà Nội ghi nhận qua bản tin “Việt Nam - Australia tăng cường đối thoại an ninh khu vực” rằng, trong buổi họp chiều 7/9/2009,  giữa Nông Đức Mạnh và Kevin Rudd, “Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao đồng thời đánh giá cao tính hiệu quả của các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, trong đó có đối thoại an ninh khu vực và đối thoại nhân quyền Australia - Việt Nam.”
Người ta không rõ “đối thoại nhân quyền” có nghĩa cụ thể thế nào trong bản tin nhà nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.