Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

31/08/200900:00:00(Xem: 2666)

Tin Ngắn Thế Giới

Phá Rừng, Hại Đời Du Mục

Họ là trong nhóm sắc tộc Penan sốngd u mục cuối cùng trên đảo Borneo, tay cầm giáo và mặc khố, sống bằng cách đi săn và lượm háí. Tuần naỳ, một nhóm khoảng 2 tá người Penan bước ra khỏi rừng Borneo, xin chính phủ giúp phương tiện định cư định canh, vì taì nguyên rừng ngày càng thu hẹp do nạn phá rừng bởi các công ty khai thác gỗ và đồn điền. Sắc tộc Penan có khoảng 10,000 người, hầu hết đã ra định cư từ 1970s theo lời dạy của các nhà truyền giaó Ky tô, bây giờ chỉ còn khoảng 300 tới 400 người thực sự là còn sống du mục lượm hái ở Borneo.

+++++

Uc Hốt Bạc Nhờ Khí Đốt

Úc Châu đang trên đà trở thành “vùng Trung Đông của khí đốt” trong khi các nền kinh tế Châu Á xếp hàng vào mua khí đốt hóa lỏng của Úc. Chính phủ tuần trứơc đã chấp thuận dự án khí đốt hóa lỏng Gorgon ngoaì khơi vùng Tây Úc, mà Thủ Tướng Kevin Rudd nói là sẽ tốn 41 tỉ Mỹ Kim để xây và sẽ tạo ra 6,000 việc làm. Liên doanh các công ty Chevron, Shell và ExxonMobil đã sẵn sàng cho các hợp đồng cung cấp cho Ấn Độ và TQ trị giá hơn 60 tỉ Mỹ Kim, và thêm nhiều khách hàng dự kiến sẽ ký hợp đồng xin mua trứơc khi nhà máy chạy từ năm 2014.

+++++

Mua Quần Jeans Trả Góp

Hãng trang phục jeans nổi tiếng Levi Strauss & Co. đang thực hiện một chiến lược mới tại Ấn Độ: cho mua quần jeans trả góp. Người mua các quần jeans trị giá từ 30 Mỹ Kim trở lên sẽ có thể trả góp qua ba kỳ hóa đơn. Shumone Chatterjee, giám đốc công ty Levi Strauss India, nói với AFP, rằng đây là lần đầu tiên thế giới có chuyện áo quần mua trả góp. Hãng sẽ liên minh với ngân hàng tư lớn nhất Ấn Độ   ICICI Bank để bán trang phục trả góp ở Bangalore, và tương lai sẽ bán trả góp ra khắp Ấn Độ.

+++++

Hạn Hán, Pakistan Thiếu Đường

Pakistan là quốc gia dùng đường nhiều thứ ba Châu Á và sản xuất mía nhiều thứ năm thế giới, nhưng bây giờ phải, theo lời Bộ Trưởng Tài Chánh Shaukat Tarin, “Chúng tôi sẽ phải nhập cảng 300,000 tấn đường tươi và 75,000 tấn đường đã lọc để ổn định giá cả.” Lý do vì Pakistan đang bị sụt giảm 23% sản lượng đường vì hạn hán. Năm ngoái, Pakistan sản xuất 4.7 triệu tấn đường, năm nay sẽ chỉ sản xuất được 3.2 triệu tấn thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.