Hôm nay,  

Hoàng Thân Saudi Bị Ám Sát, Bị Thương Vì Bom Tự Sát

29/08/200900:00:00(Xem: 3305)
Hoàng Thân Saudi Bị Ám Sát, Bị Thương Vì Bom Tự Sát
Saudi Arabia: Truy Tố, Kết Án 330 Tên al-Qaeda Trong Tháng Trước
RIYADH   -      Sau khi bị thương nhẹ trong 1 vụ bom người tấn công hồi tối Thứ Năm cuối tháng chay Ramadan của Hồi Giáo, hoàng thân Mohammed Bin Nayef đã đuợc biết tiếng về lập trường chống khủng bố, khẳng định sẽ đánh lại khủng bố quốc tế al-Qaeda với quyết tâm chưa từng thấy.
Vụ nổ mới nhất này là âm mưu ám sát đầu tiên nhắm 1 nhân vật hoàng tộc Saudi Arabia và là vụ đáng kể nhất kể từ trận đánh bom cư xá công nhân ngoại quốc tại thủ đô Riyadh 3 năm trước.
Trong mấy năm qua, do chiến dịch an ninh quyết liệt của nhà cầm quyền Riyadh, al-Qaeda đã chuyển đa số hoạt động sang lân bang Yemen, nơi đang sẵn thuận lợi là mất an ninh và cuộc sống nghèo khó.
Các viên chức Saudi nhận rằng al-Qaeda có thể tổ chức tấn công từ bên kia biên giới Yemen.

Hoàng thân bị thương là con trai bộ trưởng nội vụ, đã tấu trình nhà vua vào bệnh viện thăm rằng thủ phạm đánh bom là 1 trong các du kích có tên trong danh sách truy nã.  Hoàng thân khẳng định "Điều này chỉ làm tăng thêm quyết tâm đánh khủng bố của tôi".
Viên chức an ninh cho hay nhà chức trách đang điều tra để tìm biết bằng cách nào kẻ đánh bom tự sát đã kích hỏa giữa dòng người xếp hàng chờ vào chúc lành hoàng thân Mohammed bin Nayef tại tư gia.
Saudi Arabia là quê hương của 15 trong 19 không tặc tấn công Hoa Kỳ bằng phản lực cơ Boeing ngày 11-9-2001.
Mới đây, hôm 19-8, viên chức Riyadh báo tin bắt 44 du kích có liên lạc với al-Qaeda trong 1 chiến dịch an ninh kéo dài 1 năm, tịch thu hàng chục súng máy và cơ phận kích hoả của áo bom cung cấp cho quyết tử quân.
Trong tháng qua, Saudi đưa tin đã truy tố và kết án 330 đội viên al-Qaeda, là 1 phần trong 991 đối tượng điều tra của Bộ nội vụ trong 5 năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.