Hôm nay,  

Cia Thuê Hãng Blackwater Tìm Giết Thủ Lãnh Al-qaeda

21/08/200900:00:00(Xem: 3057)

CIA Thuê hãng Blackwater tÌM Giết Thủ Lãnh al-Qaeda

WASHINGTON  -     Năm 2004, CIA thuê công ty an ninh tư Blackwater tìm giết các cấp chỉ huy chóp bu của khủng bố al-Qaeda, theo tiết lộ của 1 nhân vật thạo tin.
Vì chương trình ấy chưa đuợc giải mật, viên chức yêu cầu ẩn danh cho biết hợp đồng giết thủ lãnh khủng bố không thành công, và đã bãi bỏ từ 5, 6 năm qua.
Báo The New York Times đưa tin trước tiên về vai trò của Blackwater hồi chiều Thứ Tư, cho biết viên chức Blackwater tham gia chương trình mật đã dự phần thảo kế hoạch, huấn luyện và theo dõi.
Theo các viên chức tình báo tại chức và đã nghỉ hưu, chương trình kể trên chưa bắt hay giết 1 kẻ khủng bố nào.


Chương trình chưa hoạt động toàn phần đã bị giám đốc George Tenet hủy bỏ. Chương trình đuợc tái sinh bởi giám đốc kế tiếp Porter Goss và lại bị dẹp bỏ bởi giám đốc Leon Panetta hồi Tháng Sáu vừa qua. Ông Panetta đã báo cáo chương trình mật với Lập Pháp chỉ 1 ngày sau lễ nhậm chức.
Trong tháng qua, uỷ ban tình báo Hạ Viện liên bang bắt đầu điều tra để biết CIA có hành động trái luật hay không với chương trình mật không báo cáo.
Điều chưa rõ là CIA định thuê Blackwater tìm giết các thủ lãnh al-Qaeda hay chỉ giao việc huấn luyện và theo dõi.
Trong năm qua, 1 cựu giám đốc CIA, ông Michael Hayden, báo cáo QH rằng CIA vẫn thường thuê người ngoài giúp việc. Nhưng họ không còn đuợc thẩm vấn, như giám đốc Panetta báo cáo QH hồi Tháng Tư.
Vẫn theo báo The New York Times, CIA không ký hợp đồng chính thức với Blackwater (tên mới là: Xe), nhưng có giao ước cá nhân với các viên chức Xe, gồm cựu chủ tịch sáng lập Erik D-Prince.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.