Hôm nay,  

Tns Webb Gặp Bà Suu Kyi, Đưa 1 Người Mỹ Bị Án Về Nước

17/08/200900:00:00(Xem: 2077)

TNS Webb Gặp Bà Suu Kyi, đưa 1 Người mỹ bị án về nước

BANGKOK  -    Cựu quân nhân Hoa Kỳ John Yettaw bị chính quyền toàn trị Miến Điện kết án 7 năm tù vì đã lén bơi qua hồ vào nhà của lãnh tụ đối lập, và lưu lại 2 ngày, đã cùng đáp phi cơ sang Bangkok với nghị sĩ Jim Webb, là người đã vận động lấy lại tự do cho ông.
Không lâu sau khi tới phi trường, ông Yettaw đã đuợc chuyển vào bệnh viện.
Nghị sĩ Webb tuyên bố với nhà báo tại Thái Lan "Hành động của ông Yettaw là đáng tiếc, và có hại cho người mà ông ta muốn giúp. Đồng thời, về mặt nhân đạo, tôi thấy may mắn về việc chính quyền Miến Điện đáp ứng yêu cầu của tôi, cho ông Yettaw cùng đi Bangkok với tôi".
Chính quyền Miến Điện nói ông Yettaw vào nhà bà Suu Kyi là vi phạm lệnh quản thúc bà Suu Kyi, luật di trí và luật địa phương.


Bà Suu Kyi xác nhận tại toà án rằng bà không quen biết ông Yettaw, và không báo cáo về ông này, vì không muốn ai khác gặp rắc rối.
Hôm Thứ Bẩy, ông Jim Webb là chủ tịch tiểu ban châu Á Thái Bình Duơng của ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng Viện đã gặp riêng Tướng Than Shwe, lãnh tụ HĐ quân nhân cầm quyền và lãnh tụ đối lập Suu Kyi.
Vị dân cử Hoa Kỳ đầu tiên từ hơn 1 thập niên thăm Miến Điện cho hay trong cuộc hội kiến Tướng Than Shwe ông cũng đã yêu cầu trả tự do là Suu Kyi.
Trong khi đó, giám đốc Aung Din của Campaign for Burma (trụ sở Washington) tuyên bố "Tôi nghĩ rằng nghị sĩ Webb không thể tự hào về công lấy lại tự do cho cựu binh Yettaw, trong khi bà Suu Kyi, là nạn nhân thật sự của chế độ, và 2 đồng chí, vẫn còn bị giam giữ.  Việc này gây ấn tuợng với dân Miến Điện, bởi họ nghĩ rằng người Mỹ dễ dàng thoả mãn khi đưa đuợc đồng hương của họ về nước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.