Hôm nay,  

6000 Bác Sĩ Cuba Đào Thoát Sang Mỹ Trong 6 Năm Qua

09/08/200900:00:00(Xem: 2913)

6000 Bác sĩ Cuba Đào Thoát Sang Mỹ trong 6 Năm Qua

Trong 6 năm qua có ít nhứt 6000  bác sĩ y khoa đa số là y sĩ điều trị dùng thuyền nang vượt biển sang Florida Mỹ, hay lợi dụng lúc đi "làm nhiệm vụ quốc tế" do Đảng Nhà Nước Cuba xin đi Mỹ từ nước thứ ba để sang Mỹ và xin ở lại tỵ nạn chánh trị hay  xin định cư theo qui định mới của Bộ Nội An Mỹ.  Trung bình 1 năm 1,000 người.
Làn sóng vượt biên này trở nên ồ ạt hơn sau năm 2006. Đó là năm Bộ Nội An của Mỹ cho phép những bác sĩ người Cuba được chế độ CS Castro cho đi làm "nhiệm vụ quốc tế" được đến Mỹ một cách hợp pháp.
Cuba thì cho nhiều người đi làm nhiệm vụ quốc tế lắm, chế độ này đã đưa đi  185,000  nhân viên y tế đủ loại đi làm công tác y tế ở 103 nước. Venezuela là nước có tới 31,000 chuyên viên y tế của Cuba làm việc để  Cuba có thể mua dầu giá rẻ của Venezuela và đưọc nước giàu dầu lửa Venezuela viện trợ hào phóng cứu sống Cuba. Những chuyên viên y tế trong đó có bác sĩ Cuba thì tìm đủ mọi cách để được đi làm nhiệm vụ quốc tế bất cứ nước nào vì những người này biết dù làm việc bất cứ ở đâu, trừ Cuba là họ có thể  được Mỹ cấp chiếu khán đến Mỹ.


Theo Ana Carbonell, của tổ chức Representative Lincoln Diaz-Balart, ở  Florida, có hơn 2,000 người Cuba đưọc định cư ở Mỹ qua chương trình này của Bộ Nội An Mỹ. Có người học lại để làm bác sĩ  vì sách vở y khoa ở Cuba mà họ học ở Cuba là sách xuất bản từ năm 1962 qua 1ỗi thời và chậm tiến so với nền y khoa hiện đại tiến bộ hàng ngày của Mỹ.  Có người cần tiền giúp gia đình, chọn học ngành điều dưỡng để kiếm  tiền sớm. Những nhân viên y tế này rất cần cho các bịnh viện và hữu hữu ích cho các  tiểu bang gần biên giới Mể nhiều người Hispanics rất cần những bác sĩ này quá thông thao tiếng Tây ban Nha là tiếng nói ở Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.