Hôm nay,  

Thái: Không Trại Tù Thẩm Vấn Bí Mật Nào Của Cia Ở Thái

26/07/200900:00:00(Xem: 2185)

Thái: Không Trại Tù Thẩm Vấn Bí Mật Nào Của CIA Ở Thái

Thủ Tướng Thái Lan Abhisit khăng định Thái Lan không hề có một trung tâm thẩm vấn nào do CIA bố trí ở quốc gia này để gián tiếp trả lời một bài báo của Washington Post.
Sở dĩ vị Thủ Tướng Abhisit nói mạnh dạn như vậy vì báo The Washington Post có đi một bài  làm cho người ta có thể hiểu lầm là CIA đã lập một trung tâm thẩm vấn bí mật ở Thái Lan từ năm 2002. Bài báo dẫn chứng từ một nghi can khủng bố tên Abu Zubaida bị bắt ở Pakistan hồi tháng 3 năm này. Y được chở máy bay qua Bangkok như một người ẩn danh và đưa vào nhà thương điều trị, và hỏi cung trong một cơ sở bí mật và bị nhân viên điều tra của CIA điều tra bằng cách đổ nước vào mũi và miệng cho ngộp.


Câu chuyện trên báo Washington Post này lại trùng vào lúc Uy Ban Tình báo Thượng Viện chuẩn bị mở cuộc điều tra về CIA. Báo báo dựa vào  hai dữ kiện là CIA có nhờ hai nhà thầu đã từng đưọc thầu của CIA   James E. Mitchell, và  John Jessen, lập kế hoạch  và giám sát việc hỏi cung Abu Zubaida.
Để tránh một điều hiểu lầm là thời Thủ Tướng trước có thể có cho CIA làm điều báo nói, đương kiêm Thủ Tướng Thái Lan Abhisit nhấn mạnh  Thái Lan không hề có trung tâm thẩm vấn của CIA. 
Bài báo của Washington Post bị báo chí Thái Lan cho là báo Washington Post đã dựa vào dư luận do Uy Ban Tình báo Thượng Viện Mỹ tung ra để chứng minh lý do mở cuộc điều tra CIA, vào bài  báo Washington Post có thể làm mất uy  tín của chánh phủ do TT Abhisit đang lãnh đạo đang bị vị Thủ Tướng bị quân đội đảo chánh và trục xuất đang lưu vong - đang rêu rao chống đương kim Thủ Tướng. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.