Hôm nay,  

Nghi Can Khủng Bố Al-qaeda Bryant Neal Vinas Đã Từng: Đưa Tin Cho Mỹ Truy Lùng Diệt Các Thủ Lãnh Al-qaeda

25/07/200900:00:00(Xem: 2555)
Nghi Can Khủng Bố al-Qaeda Bryant Neal Vinas Đã Từng: Đưa Tin Cho Mỹ Truy Lùng Diệt Các Thủ Lãnh al-Qaeda
NEW YORK  -     Hồ sơ điều tra khủng bố của nhà chức trách Bỉ ghi các lời kể của nghi can khủng bố 26 tuổi sinh quán Hoa Kỳ Bryant Neal Vinas, theo đó anh ta đã đuợc huấn luyện cách sử dụng chất nổ plastic và lý thuyết về đai bom dùng trong các vụ tấn công tự sát.
Vinas cũng được hướng dẫn bắn hoả tiễn và súng trường tấn công.
Theo tài liệu mà thông tấn AP thu thập được, Vinas đã cung cấp cho các nhà điều tra những mô tả về các thủ lãnh al-Qaeda, về cách tuyển người và truyền thụ tư tưởng thánh chiến. Ngoài ra, là những bài học về bắt cóc, đánh thuốc độc, làm giấy tờ giả.
Vinas đuợc al-Qaeda huấn luyện tại vùng dọc biên giới Afghanistan từ Tháng Ba đến Tháng Tám 2008.
Sau ngày bị bắt ở Pakistan hồi Tháng 11-2008, Vinas thực sự là 1 trong các mật báo viên chống khủng bố có giá trị nhất thế giới, đem lại cho các điều tra viên khung cảnh hiếm hoi về các hoạt động hàng ngày của tổ chức khủng bố quốc tế tại vùng tây bắc Pakistan không luật pháp.

Trong lúc Vinas bị giam ở New York, phi cơ không người lái Predator thực hiện hàng loại không kích thành công đánh các mục tiêu trong vùng biên giới Pakistan-Afghanistan, nêu nghi vấn phải chăng thông tin của nghi can Vinas đã dẫn tới các vụ bắn hoả tiễn hiệu quả.
Nhà báo nhắc lại trận không kích ngày 19-11, diệt 1 đội viên al-Qaeda chuyên việc tuyển mộ là Abdullah Azzam.  Theo tiết lộ của 1 viên chức, Vinas nhận có biết Azzam.
Nội dung phỏng vấn Vinas của công tố viên Bỉ sẽ được sử dụng hôm Thứ Sáu 24-7 trong cuộc xét xử nghi can dự phần ám sát thủ lãnh chống Taleban là sứ quân Massood của liên minh phương bắc đầu Tháng Chín 2001, 2 ngày trước vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ.
Hồ sơ toà án Bỉ truy tố 6 nghi can về tội theo khủng bố và là 1 phần trong tổ al-Qaeda mưu định các trận tấn công mới ở châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.